หัวหน้าคณะเจรจาข้อตกลง TPP 11 ชาติเสร็จสิ้นการประชุม แต่ไร้ข้อสรุปแนวทางการบังคับใช้

ข่าวต่างประเทศ Friday July 14, 2017 00:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวหน้าคณะเจรจาข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ของประเทศสมาชิกจำนวน 11 ชาติได้เสร็จสิ้นการประชุมที่เมืองฮาโกเนะของญี่ปุ่นในวันนี้ โดยสมาชิกยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับแนวทางในการบังคับใช้ข้อตกลงดังกล่าว หลังจากที่สหรัฐตัดสินใจถอนตัวออกไป

ทั้งนี้ นายคาซูโยชิ อูเมโมโตะ หัวหน้าคณะเจรจาของญี่ปุ่น กล่าวว่า สมาชิกทั้ง 11 ชาติเห็นพ้องกันเกี่ยวกับการบังคับใช้ข้อตกลงโดยเร็ว และเรียกร้องให้มีการจัดทำข้อตกลงระหว่างประเทศฉบับใหม่

อย่างไรก็ดี ที่ประชุมไม่สามารถเห็นพ้องกันเกี่ยวกับรูปแบบของข้อตกลงฉบับใหม่ ขณะที่ทั้ง 11 ประเทศยังจำเป็นที่จะต้องทำการหารือกันต่อไปเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ เช่น ควรมีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในข้อตกลงฉบับเดิมเท่าใด และต้องมีการทบทวนกฎระเบียบของการค้าและการลงทุนหรือไม่

หัวหน้าคณะเจรจาทั้ง 11 ชาติจะจัดการประชุมอีกครั้งในปลายเดือนส.ค. หรือต้นเดือนก.ย. เพื่อทำการหารือต่อไปในประเด็นต่างๆเพื่อให้เสร็จสิ้นงานเตรียมการภายในเดือนพ.ย.เพื่อให้ข้อตกลงมีผลบังคับใช้ ขณะที่ผู้นำของ 11 ชาติดังกล่าวจะพบปะกันนอกรอบการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ที่เวียดนามในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ