เจ้าหน้าที่เวียดนามถูกรวบตัวที่เชค หลังพัวพันคดีอุ้มนักธุรกิจในเยอรมนี

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 24, 2017 18:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัยการเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่ของสาธารณเชคได้ทำการจับกุมตัวนายลอง เอ็น.เอช. ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของเวียดนาม และได้ทำการส่งตัวเขาไปยังเยอรมนีเพื่อสอบสวนกรณีมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักพาตัวนักธุรกิจชาวเวียดนามรายหนึ่งออกจากเยอรมนีในเดือนที่แล้ว

ผลการสืบสวนเบื้องต้นพบว่า นายลองได้เช่ารถตู้คันหนึ่งที่กรุงปรากของสาธารณเชคในวันที่ 20 ก.ค. และได้ขับรถยนต์คันดังกล่าวเข้าไปยังกรุงเบอร์ลินของเยอรมนีเพื่อทำการลักพาตัวนายตรินท์ ซวน ธาน อดีตผู้อำนวยการบรรษัทปิโตรเวียดนาม

ทางการเยอรมนีได้กล่าวหารัฐบาลเวียดนามว่าอยู่เบื้องหลังการลักพาตัวนายตรินท์ ขณะที่เขาอยู่ในกรุงเบอร์ลิน

กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีแถลงว่า การลักพาตัวนายตรินท์ ซึ่งเป็นชาวเวียดนาม บนดินแดนของเยอรมนี ถือเป็นการกระทำที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และละเมิดกฎหมายของเยอรมนี และกฎหมายระหว่างประเทศ

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเวียดนามได้ออกหมายจับระหว่างประเทศต่อนายตรินท์ โดยนายตรินท์ถูกกล่าวหาว่าบริหารงานผิดพลาด จนทำให้บรรษัทปิโตรเวียดนามประสบภาวะขาดทุน 150 ล้านดอลลาร์

นายตรินท์ได้ลักลอบเดินทางออกจากเวียดนาม และต่อมาได้ปรากฎตัวในเยอรมนี พร้อมกับขอลี้ภัย แต่หลังจากนั้น เขาได้ถูกลักพาตัวโดยกลุ่มคนติดอาวุธกลางกรุงเบอร์ลิน และเขาได้ปรากฎตัวอีกครั้งในเวียดนาม ขณะที่สื่อของรัฐบาลเวียดนามรายงานว่า เขาได้เข้ามอบตัวต่อทางการโดยสมัครใจ

รัฐบาลเยอรมนีเรียกร้องให้ทางการเวียดนามอนุญาตให้นายตรินท์เดินทางกลับมายังเยอรมนีโดยทันที เพื่อให้รัฐบาลเยอรมนีทำการพิจารณาคำขอลี้ภัยของนายตรินท์ และคำขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของรัฐบาลเวียดนาม มิฉะนั้น เยอรมนีจะออกมาตรการตอบโต้การกระทำของรัฐบาลเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ