กองทัพสหรัฐเผยเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยสั้น 3 ลูกในช่วงเช้าวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 26, 2017 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพสหรัฐ เปิดเผยวันนี้ว่า เกาหลีเหนือได้ทำการยิงขีปนาวุธพิสัยสั้นทั้งหมด 3 ลูกในช่วงเช้าวันนี้ แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ

กองบัญชาการทหารภาคพื้นแปซิฟิกของสหรัฐ รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธลูกที่ 1 และลูกที่ 3 ในเวลา 06.49 น. และ 07.19 น. ตามลำดับ โดยขีปนาวุธทั้งสองลูกไม่สามารถบินไปได้ไกลนัก ขณะที่ขีปนาวุธลูกที่ 2 ซึ่งยิงออกมาเมื่อเวลา 07.07 น. นั้น ระเบิดออกเกือบจะในทันทีหลังจากที่ถูกปล่อยออกมาจากแท่นยิง

ด้านคณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 3 ลูกจากจังหวัดกังวอนไปยังทะเลญี่ปุ่น โดยมีบางลูกลอยออกไปทางตอนเหนือราว 250 กิโลเมตร แต่ไม่ได้กล่าวถึงความล้มเหลวของการทดสอบขีปนาวุธในครั้งนี้

ขณะเดียวกัน นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า ขีปนาวุธชุดดังกล่าวไม่ได้ตกลงมาในพื้นที่ของญี่ปุ่นหรือเขตเศรษฐกิจพิเศษ ทำให้ไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติแต่อย่างใด

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้สั่งการให้คงระดับการเฝ้าระวังภัยไว้ที่ระดับสูง เพื่อ "ปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนชาวญี่ปุ่นทุกคน"

นอกจากนี้ แหล่งของรัฐบาลญี่ปุ่นยังระบุอีกด้วยว่า การยิงขีปนาวุธครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการซ้อมรบของกองกำลังเกาหลีเหนือ

ขณะเดียวกัน ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้มีการหารือกับคณะทำงานถึงการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือแล้วในวันนี้ โดยทางการสหรัฐจะจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

อนึ่ง ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ขู่สหรัฐไปเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ว่า จะยิงขีปนาวุธข้ามทวีป Hwasong-2 ไปยังน่านน้ำซึ่งห่างจากชายฝั่งของเกาะกวม 30-40 กิโลเมตร

ทั้งนี้ สหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ได้จับตาดูเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิดตลอดสัปดาห์นี้ เนื่องจากวันศุกร์ที่ผ่านมาถือเป็นวันครบรอบการก่อตั้งนโยบาย "ซงกุน" หรือ "ทหารต้องมาก่อน" ของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ