สภาผู้แทนฯสหรัฐไฟเขียวงบประมาณ 8 พันล้านดอลลาร์ซับน้ำตาผู้ประสบภัย"ฮาร์วีย์"

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 7, 2017 01:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐให้การอนุมัติในวันนี้ต่อร่างกฎหมายช่วยเหลือฉุกเฉินและฟื้นฟูวงเงินราว 8 พันล้านดอลลาร์สำหรับผู้ประสบภัยจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์

ภายใต้มาตรการช่วยเหลือดังกล่าว จะมีการเบิกจ่ายงบประมาณ 7.4 พันล้านดอลลาร์ให้แก่สำนักงานจัดการฉุกเฉินของรัฐบาลกลางสหรัฐ และเบิกจ่ายงบ 450 ล้านดอลลาร์ให้แก่สำนักงานธุรกิจขนาดย่อม ซึ่งจะนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย

สภาผู้แทนราษฎรจะส่งต่อร่างกฎหมายฉบับนี้เพื่อเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภาต่อไป ซึ่งหากไม่มีปัญหาใดๆ ก็คาดว่าวุฒิสภาจะส่งต่อไปยังทำเนียบขาวภายในปลายสัปดาห์นี้เพื่อให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามเป็นกฎหมาย

การผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวในสภาผู้แทนราษฎรมีขึ้น หลังจากที่ปธน.ทรัมป์เชิญตัวแกนนำของพรรครีพับลิกัน และเดโมแครตไปยังทำเนียบขาวเพื่อหารือถึงประเด็นต่างๆที่ยังมีความขัดแย้งกัน

นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา และนางแนนซี เปโลซี ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า พวกเขาสามารถบรรลุข้อตกลงกับแกนนำพรรครีพับลิกันในการผูกการเห็นชอบต่อการให้งบช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์เข้ากับการให้การอนุมัติงบประมาณชั่วคราวเป็นเวลา 3 เดือนแก่รัฐบาลสหรัฐ รวมทั้งเพิ่มเพดานหนี้จนถึงวันที่ 15 ธ.ค.

หากร่างกฎหมายงบประมาณสามารถผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรส ก็จะทำให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐ จนถึงวันที่ 15 ธ.ค. ขณะที่สภาคองเกรสหารือกันต่อไปเพื่อให้มีการอนุมัติงบประมาณระยะยาวสำหรับปีงบประมาณ 2018


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ