ผู้เชี่ยวชาญคาดเฮอร์ริเคน "เออร์มา-ฮาร์วีย์" อาจทำศก.สหรัฐเสียหายสูงถึง $2.9 แสนล้าน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 11, 2017 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

AccuWeather ซึ่งเป็นเว็บไซต์พยากรณ์อากาศของสหรัฐ คาดการณ์ว่า ความเสียหายทางเศรษฐกิจของสหรัฐที่เกิดจากพายุเฮอร์ริเคน "เออร์มา" และพายุเฮอร์ริเคน "ฮาร์วีย์" รวมกันนั้น อาจสูงถึง 2.9 แสนล้านดอลลาร์

รายงานระบุว่า พายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ส่งผลให้หลายพื้นที่ในรัฐเท็กซัสต้องเผชิญกับภัยน้ำท่วมอย่างหนัก ขณะที่พายุเฮอร์ริเคนเออร์มา มีแนวโน้มที่จะสร้างความเสียหายเป็นมูลค่ามหาศาลในรัฐฟลอริดา โดยพื้นที่ตอนใต้ของรัฐฟลอริดาต้องเผชิญกับกระแสลมรุนแรงและน้ำท่วมจากฝนตกหนักและน้ำทะเลหนุน หลังจากที่พายุเออร์มาพัดขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดาเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ

โจเอล ไมเออร์ส ประธาน AccuWeather คาดว่า ความเสียหายจากพายุเออร์มา น่าจะอยู่ที่ราว 1 แสนล้านดอลลาร์ คิดเป็นสัดส่วน 0.5% ของตัวเลขจีดีพี ส่วนพายุฮาร์วีย์นั้นคาดว่าจะสร้างความเสียหายเป็นมูลค่าประมาณ 1.9 แสนล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 1% ของตัวเลขจีดีพี ส่งผลให้ความเสียหายรวมที่เกิดจากพายุทั้งสองลูกนั้นคิดเป็นสัดส่วน 1.5% ของตัวเลขจีดีพี

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่สหรัฐต้องเผชิญกับพายุเฮอร์ริเคนที่มีความรุนแรงติดกัน 2 ลูก ส่งผลให้ภาคธุรกิจหลายแห่งเป็นอัมพาต อีกทั้งก่อให้เกิดความเสียหายต่ออาคารและทรัพย์สินมากมาย และทำให้ราคาเชื้อเพลิงสูงขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ