"ทรัมป์" ทวีตตำหนิผู้นำนครซานฮวน เมืองหลวงเปอร์โตริโก หลังตัดพ้อไม่ได้รับความช่วยเหลือจากสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 1, 2017 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ออกมาตำหนินายกเทศมนตรีแห่งนครซานฮวน เมืองหลวงของเปอร์โตริโก ซึ่งเป็นเครือรัฐหนึ่งของสหรัฐอเมริกา หลังตัดพ้อถึงการไม่ได้รับความช่วยเหลือกรณีพายุเฮอร์ริเคน "มาเรีย" พัดถล่มจนประชาชนหลายล้านคนในพื้นที่ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ ขาดแคลนน้ำดื่ม และปัจจัยดำรงชีพพื้นฐานอื่น ๆ

"ท่านนายกเทศมนตรีแห่งนครซานฮวนผู้ได้รับการสรรเสริญเป็นอย่างมากในช่วง 2 - 3 วันที่ผ่านมา คือบุคคลที่น่ารังเกียจสำหรับนายทรัมป์ ความไร้ประสิทธิภาพในการเป็นผู้นำของท่านเอง รวมถึงผู้มีอำนาจคนอื่น ๆ ในพื้นที่ไม่สามารถสั่งให้ผู้ใต้บังคับบัญชาดำเนินการใด ๆ ได้ พวกเขาเอาแต่เฝ้าร้องขอทุกอย่างจากคนอื่นทั้ง ๆ ที่ควรพยายามช่วยเหลือตนเองก่อน เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเปอร์โตริโกนับหมื่นชีวิตช่างปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยมเสียเหลือเกิน" ปธน. สหรัฐโพสต์ข้อความดังกล่าวลงบนทวิตเตอร์

ข้อความประชดประชันของนายทรัมป์เกิดขึ้นภายหลังจากที่นายคาร์เมน โซโต นายกเทศมนตรีแห่งนครซานฮวน ออกมาร้องขอความช่วยเหลือผ่านสื่อมวลชนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า "คนในเปอร์โตริโกกำลังจะตาย ผมขอร้อง ขออ้อนวอนให้ใครก็ได้ที่ได้ยิน กรุณาช่วยพวกเราให้พ้นจากความตาย หากมีใครบางคนกำลังฟังอยู่ เรากำลังจะตาย และคุณกำลังฆ่าพวกเราผ่านความเมินเฉยทั้ง ๆ ที่มีอำนาจอยู่ในมือ"

หลังจากคำวิงวอนของนายโซโตได้รับการเผยแพร่ออกไป ก็ก่อให้เกิดคำถามจากทั้งในประเทศอเมริกา รวมถึงประเทศอื่น ๆ ว่า รัฐบาลสหรัฐนั้นใช้ความพยายามมากเพียงพอแล้วหรือในการให้ความช่วยเหลือชาวเปอร์โตริโกซึ่งทุกข์ทรมานมานานกว่า 1 สัปดาห์ จากพิษของพายุเฮอร์ริเคน "มาเรีย"

อาหารและน้ำจืดในเปอร์โตริโกกำลังจะหมดลง และนายโซโตก็ออกมาระบุว่าไม่มีความพยายามมากเพียงพอในการส่งต่อความช่วยเหลือไปยังผู้คนที่ต้องการ

ด้านนายทรัมป์ระบุว่าเขาจะเดินทางเยือนเปอร์โตริโกในวันอังคารนี้เพื่อพบกับผู้ประสบภัย

ทั้งนี้ เปอร์โตริโกเป็นดินแดนของสหรัฐในทะเลแคริบเบียน มีประชากรประมาณ 3.4 ล้านคน

อนึ่ง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นายทรัมป์มีคำสั่งให้เปิดเส้นทางเดินเรือเพื่อขนส่งปัจจัยบรรเทาทุกข์ไปยังประชาชนในเปอร์โตริโก นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่บริหารจัดการภัยฉุกเฉิน และกองทัพสหรัฐเองก็ได้เร่งกำลังเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยหลังสามารถประเมินขอบเขตความเสียหายได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ