เมียนมาเตรียมเดินสายโปรโมทตลาดหลักทรัพย์ย่างกุ้งที่กรุงโตเกียวเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 28, 2018 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมียนมาเตรียมโปรโมทตลาดหลักทรัพย์แห่งแรกซึ่งได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและภาคเอกชนของญี่ปุ่น โดยการจัดโปรโมทจะมีขึ้นที่กรุงโตเกียวในเดือนเม.ย.ที่จะถึงนี้ เพื่อดึงดูดนักลงทุนชาวญี่ปุ่น ก่อนประกาศใช้กฎหมายผ่อนคลายกฎระเบียบการลงทุนจากต่างชาติฉบับใหม่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การโปรโมทตลาดหลักทรัพย์ย่างกุ้ง หรือ YSX จะมีขึ้นในวันที่ 18 เม.ย. ในระหว่างงานสัมมนาด้านการลงทุนที่จะจัดโดยไดวา ซิเคียวริตีส์ โค ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งและดำเนินการตลาดหลักทรัพย์ย่างกุ้ง ร่วมกับเมียนมา อิโคโนมิค แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐบาลเมียนมา และบริษัทเจแปน เอ็กซ์เชนจ์ กรุ๊ป อิงค์

นายมาซาฮารุ ฮาราดะ ผู้อำนวยการบริหาร YSX เปิดเผยระหว่างร่วมพิธีเฉลิมฉลองครบรอบ 2 ปีการก่อตั้ง YSX ณ เมืองย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจที่สำคัญของเมียนมาว่า บริษัทในเมียนมาอีกกว่า 4 แห่งเตรียมนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาด YSX ภายในปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้มีบริษัทที่ทำการซื้อขายอยู่ในตลาดรวมทั้งสิ้น 9 บริษัท

นายฮาราดะกล่าวว่า YSX กำลังเตรียมการจัดตั้งคณะทำงานพิเศษในด้านกฎหมาย, การบัญชี และนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ เพื่อให้ความช่วยบริษัทเมียนมาในการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชน โดยได้รับการสนับสนุนทางเทคนิคจากองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหน่วยงานช่วยเหลือด้านการพัฒนาจากโตเกียว

ทั้งนี้ YSX ประมาณการว่า บริษัทเมียนมาราว 70 แห่งมีศักยภาพมากพอที่จะเข้ามาเปิดการซื้อขายหุ้นใน YSX ในแง่ของมาตรฐานการบัญชี และความสามารถในการทำกำไรตามข้อกำหนดในการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ