เวียดนามเตือนปชช.ระวังดินถล่ม-น้ำท่วมฉับพลัน หลังไต้ฝุ่น "เบบินคา" พัดขึ้นฝั่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 17, 2018 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับการป้องกันและควบคุมภัยพิบัติทางธรรมชาติของเวียดนาม ออกคำเตือนว่า พายุไต้ฝุ่นเบบินคาที่พัดขึ้นฝั่งในภาคเหนือและภาคกลางของเวียดนาม จะยังคงทำให้เกิดฝนตกหนัก ซึ่งอาจก่อให้เกิดเหตุดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลันได้ แม้ไต้ฝุ่นได้อ่อนกำลังลงกลายเป็นพายุดีเปรสชันแล้วก็ตาม

คณะกรรมการระบุว่า พายุดีเปรสชันเขตร้อนมีแนวโน้มที่จะยังคงส่งผลให้ฝนตกในพื้นที่ 4 จังหวัด ซึ่งประกอบด้วย ฮัวบินห์ เซิลลา แท็งฮวา เหงะอาน ในวันศุกร์และวันเสาร์ และมีความเป็นไปได้อย่างมากว่าจะทำให้เกิดดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลันในจังหวัดแท็งฮวา เนื่องจากระดับน้ำในจังหวัดกำลังเพิ่มสูงขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมเวียดนามได้ระดมกำลังพลเกือบ 528,000 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทหาร เพื่อช่วยชาวบ้านรับมือกับพายุเบบินคา ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 4 ที่พัดถล่มเวียดนามในปีนี้

สำนักงานสถิติแห่งเวียดนามเปิดเผยว่า ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่งรวมถึงพายุไต้ฝุ่น น้ำท่วมฉับพลัน ดินถล่ม ได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหายรวม 78 คน บาดเจ็บ 64 คน ทำลายบ้านเรือน 740 หลัง สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนอีก 18,100 หลัง ตลอดจนสร้างความเสียหายให้กับนาข้าวและพื้นที่เพาะปลูกพืชผลอื่น ๆ รวม 12,600 เฮคเตอร์ ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้

นอกจากนี้ ภัยพิบัติยังสร้างความสูญเสียทางทรัพย์สินเป็นมูลค่าราว 1.468 ล้านล้านดอง (63.8 ล้านดอลลาร์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ