รัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่มงบช่วยเหลือภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 28, 2018 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นมีมติเพิ่มงบช่วยเหลือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่งรวมถึงแผ่นดินไหวและพายุไต้ฝุ่นรุนแรงที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ โดยงบดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในการฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ

รัฐบาลญี่ปุ่นได้พิจารณาเห็นว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นบนเกาะฮอกไกโดนั้นรุนแรงเป็นอย่างมาก จึงได้เพิ่มงบประมาณในการเยียวยามากกว่าภัยพิบัติเล็ก ๆ ทั่วไป 10-20% โดยจะนำไปใช้ในการฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน สะพาน และพื้นที่ทางการเกษตร

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า งบประมาณกว่า 1 แสนล้านเยน (885 ล้านดอลลาร์) จะถูกนำไปฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวระดับ 6.7 แมกนิจูดบนเกาะฮอกไกโดเมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่ผ่านมา รวมถึงพายุไต้ฝุ่นกำลังแรงอีก 3 ลูก ได้แก่ ซูลิก ซีมารอน และเชบี ซึ่งได้พัดถล่มหลายพื้นที่ในทางตอนกลางและตะวันตกของญี่ปุ่นเมื่อช่วงเดือนส.ค.และก.ย.ที่ผ่านมา

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยในงานแถลงข่าวว่า "ทั้งรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นจะทำงานร่วมกันในการหาที่อยู่ใหม่และฟื้นฟูพื้นที่ เพื่อให้ผู้ประสบภัยกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติอย่างสะดวกสบายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การตัดสินใจในลักษณะนี้ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปีการเงินนี้ หลังจากครั้งแรกที่ถูกนำไปใช้เพื่อการเยียวยาเหตุฝนตกหนักที่ก่อให้เกิดดินถล่มและน้ำท่วมรุนแรงในภาคตะวันตกของญี่ปุ่นเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ