หุ้นโบอิ้งดิ่งกว่า 3% หลังยกเลิกจัดประชุมชี้แจงระบบเครื่องยนต์"ไลอ้อน แอร์"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 20, 2018 22:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นโบอิ้งดิ่งลงกว่า 3% ในวันนี้ หลังจากที่บริษัทประกาศยกเลิกการจัดประชุมทางไกล (conference call) กับสายการบินต่างๆ เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับระบบของเครื่องยนต์โบอิ้งรุ่น 737 MAX ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับของสายการบินไลอ้อน แอร์ ซึ่งประสบอุบัติเหตุตกลงในอินโดนีเซียในเดือนที่แล้ว จนส่งผลให้ผู้ที่อยู่บนเครื่องทั้งหมด 189 คนเสียชีวิต

โศกนาฏกรรมของสายการบินไลอ้อน แอร์ นับเป็นอุบัติเหตุครั้งแรกของเครื่องบินโบอิ้งรุ่นล่าสุดที่มีลำตัวแคบ ขณะที่ผู้สอบสวนอุบัติเหตุดังกล่าวพุ่งเป้าไปในประเด็นที่ว่า นักบินได้รับทราบมาก่อนหรือไม่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงซอฟต์แวร์ของรุ่น 737 MAX และการตอบรับในกรณีเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

โบอิ้งระบุว่า ทางบริษัทจะยังคงทำการติดต่อสายการบินต่างๆ แม้มีการยกเลิกการจัดประชุมทางไกลในวันนี้

อย่างไรก็ดี ผู้ถือหุ้นโบอิ้งมองว่าการที่บริษัทยกเลิกการประชุมทางไกลในวันนี้ เป็นการปกปิดข้อมูลต่อลูกค้า โดยสายการบินหลายแห่ง รวมทั้งสหภาพนักบิน ระบุว่า โบอิ้งยังไม่ได้แจ้งรายละเอียดล่าสุดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงระบบซอฟต์แวร์ของรุ่น 737 MAX

ทางด้านนายเดนนิส มุยเลนเบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโบอิ้ง ได้ออกมาปฏิเสธเรื่องการปกปิดข้อมูลดังกล่าว โดยยืนยันว่าบริษัทได้แบ่งปันข้อมูลเท่าที่มีการสอบสวนในขั้นตอนนี้ และบริษัทจะยังคงรักษามาตรฐานด้านความปลอดภัยในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ