นักวิทยาศาสตร์คาดสึนามิถล่มอินโดฯรอบล่าสุด อาจเกิดจากชิ้นส่วนภูเขาไฟร่วงลงทะเล

ข่าวต่างประเทศ Monday December 24, 2018 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวจากสถาบัน GNS Science ในกรุงวอชิงตันของสหรัฐ เปิดเผยว่า คลื่นยักษ์สึนามิที่พัดถล่มชายฝั่งช่องแคบซุนดา ทางภาคตะวันตกของประเทศอินโดนีเซียเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา อาจเกิดจากการที่ชิ้นส่วนขนาดใหญ่ของภูเขาไฟอานัก กรากาตัว ร่วงลงสู่มหาสมุทรจนทำให้เกิดคลื่นขนาดมหึมาใต้น้ำ

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า จากภาพถ่ายทางดาวเทียมและข้อมูลที่มีอยู่ในขณะนี้พบว่า มีชิ้นส่วนขนาดใหญ่ของภูเขาไฟอานัก กรากาตัว ที่กำลังปะทุอยู่ร่วงหล่นลงไปในทะเล ก่อนเกิดคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มชายฝั่งทะเลบริเวณช่องแคบซุนดา ระหว่างจังหวัดชวาและเกาะสุมาตรา ของอินโดนีซีย

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า "เมื่อแผ่นดินขนาดใหญ่ได้ร่วงลงไปในทะเล จึงทำให้พื้นทะเลเกิดการเคลื่อนตัวในแนวดิ่ง ส่งผลให้มวลน้ำทะเลปริมาณมหาศาลถูกยกขึ้น จนเกิดเป็นคลื่นยักษ์ขนาดมหึมาพัดเข้าชายฝั่ง"

อย่างไรก็ดี ทฤษฎีดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยันในขณะนี้

ด้านสำนักงานจัดการภัยพิบัติของอินโดนีเซียรายงานในวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิถล่มชายฝั่งช่องแคบซุนดา ทางภาคตะวันตกของประเทศอินโดนีเซียพุ่งขึ้นเป็นอย่างน้อย 281 คนแล้ว ขณะเดียวกันก็มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน และอาคารบ้านเรือนเสียหายอีกเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ