ผู้อำนวยการ IAEA เผยอิหร่านเร่งเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 11, 2019 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ซึ่งเป็นหน่วยงานของสหประชาชาติ (UN) เปิดเผย อิหร่านได้ปฏิบัติตามคำขู่ที่จะเร่งเสริมสมรรถนะเพิ่มการผลิตแร่ยูเรเนียม โดยขณะนี้อิหร่านกำลังผลิตแร่ยูเรเนียมที่มีสมรรถนะเพิ่มขึ้นมากกว่าก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า อิหร่านจะสามารถผลิตสต็อกแร่ยูเรเนียมได้ถึงขีดจำกัดตามข้อตกลงได้เมื่อใด

นายอามาโนะกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ว่า อัตราการผลิตแร่ยูเรเนียมของอิหร่านกำลังเพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้ระบุถึงปริมาณที่เพิ่มขึ้น หลังจากผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายอะมาโนะว่า อิหร่านได้เร่งการผลิตแร่ยูเรเนียมหรือไม่ หลังการรายงานรายไตรมาสของ IAEA ครั้งก่อน

การประเมินดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่การเผชิญหน้าระหว่างสหรัฐกับอิหร่านเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งปีหลังจากที่สหรัฐยกเลิกข้อตกลงระหว่างอิหร่านและประเทศมหาอำนาจของโลก เพื่อระงับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านเพื่อแลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางการเงินระหว่างประเทศ

สหรัฐคุมเข้มมาตรการคว่ำบาตรมาตั้งแต่ต้นเดือนพ.ค. โดยสั่งให้ทุกประเทศและบริษัทต่างๆหยุดการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านทั้งหมด มิฉะนั้นจะถูกสกัดกั้นจากระบบการเงินโลก และสหรัฐยังได้ส่งกองกำลังพิเศษไปยังภูมิภาคตะวันออกกลางเพื่อตอบโต้กับสิ่งที่สหรัฐอธิบายว่าเป็นภัยคุกคามของอิหร่าน

ทั้งนี้ อิหร่านได้ตอบโต้ด้วยการขู่ว่าจะเพิ่มการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม โดยกล่าวว่า ทั้งหมดขึ้นอยู่กับยุโรปที่ยังคงสนับสนุนข้อตกลงนิวเคลียร์เพื่อช่วยอิหร่านหาวิธีที่จะทำให้มั่นใจว่า อิหร่านจะได้รับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจตามที่มีการให้สัญญาไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ