สภาผู้แทนฯสหรัฐตัดสินรมว.ยุติธรรมและรมว.การค้ามีความผิดฐานละเมิดหมายศาล,ขวางการทำงานของสภาคองเกรส

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 18, 2019 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติตัดสินว่านายวิลเลียม บาร์ รมว.ยุติธรรม และนายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์ของสหรัฐ มีความผิดฐานละเมิดหมายศาลและขัดขวางการดำเนินงานของรัฐสภาที่เกี่ยวกับกรณีการเพิ่มคำถามเพื่อระบุสถานะความเป็นพลเมืองของผู้ถูกสอบถามในแบบสำรวจสำมะโนประชากร

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฏรสหรัฐลงมติ 230 ต่อ 198 เสียงในการตัดสินดังกล่าว โดยสมาชิกพรรคเดโมแครต 4 รายโหวตเข้าข้างสมาชิกพรรครีพับลิกัน

มติดังกล่าวตัดสินว่า นายบาร์และนายรอสส์มีความผิดฐานปฏิเสธหมายศาลที่จะส่งมอบเอกสารที่สนับสนุนการเพิ่มคำถามเกี่ยวกับสถานะการเป็นพลเมืองในการสำรวจสำมะโนประชากรปี 2563 ขณะที่คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ก็ได้ล้มเลิกความพยายามที่จะเพิ่มคำถามดังกล่าวในแบบสำรวจสำมะโนประชากร

"มตินี้เป็นการปกป้องประชาธิปไตยของเรา เป็นการปกป้องเอกภาพขององค์กรนี้" นายเอลิจาห์ คัมมิงส์ ประธานคณะกรรมาธิการกำกับดูแลและปฏิรูปของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ที่นายบาร์ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานขัดขวางการดำเนินงานของรัฐสภา เนื่องจากเขาปฏิเสธที่จะส่งรายงานการสืบสวนฉบับสมบูรณ์ของนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษ ให้กับรัฐสภาสหรัฐ ซึ่งรายงานดังกล่าวมีรายละเอียดของการสืบสวนนาน 2 ปีของนายมุลเลอร์ในข้อกล่าวหาที่ว่าคณะหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ สมรู้ร่วมคิดกับรัสเซียเพื่อให้ทรัมป์ได้เปรียบในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อ 3 ปีก่อน รวมถึงขัดขวางกระบวนการยุติธรรมของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ