วุฒิสมาชิกสหรัฐเรียกร้อง FBI,FTC ตรวจสอบ FaceApp ของรัสเซีย หวั่นกระทบความมั่นคงของชาติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 18, 2019 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาสหรัฐได้ส่งจดหมายเรียกร้องให้สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) และคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) ดำเนินการสอบสวนเรื่องความมั่นคงแห่งชาติและความเป็นส่วนตัวของการใช้งาน FaceApp ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันถ่ายภาพที่สามารถตกแต่งใบหน้าซึ่งพัฒนาขึ้นในรัสเซีย

นายชูเมอร์ระบุในจดหมายที่ส่งถึงนายคริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการ FBI และ นายโจ ไซมอนส์ ประธาน FTC ว่า แอปพลิเคชัน FaceApp บนสมาร์ทโฟนซึ่งได้รับความนิยมมากขึ้นเนื่องจากสามารถปรับแต่งใบหน้าผู้ใช้ตามอายุต่างๆนั้น ได้กำหนดให้ทางแอปสามารถเข้าถึงภาพถ่ายและข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้แอปได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติและความเป็นส่วนตัวสำหรับพลเมืองสหรัฐหลายล้านราย

คณะกรรมการแห่งชาติด้านประชาธิปไตย (DNC) ยังได้ส่งการแจ้งเตือนไปยังผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคในปี 2563 โดยเตือนเกี่ยวกับการใช้แอปดังกล่าว พร้อมทั้งระบุถึงที่มาของแอปที่พัฒนาขึ้นในรัสเซีย

สื่อต่างประเทศระบุว่า ในอีเมลของนายบ็อบ ลอร์ด หัวหน้าด้านความมั่นคงของ DNC นั้น เขาได้เรียกร้องให้คณะหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครตทำการลบแอปพลิเคชันดังกล่าวในทันที หากพวกเขาหรือเจ้าหน้าที่ได้ใช้งานแอปดังกล่าวแล้ว

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานว่า FaceApp ได้ให้ข้อมูลของผู้ใช้กับรัฐบาลรัสเซีย

สมาชิกพรรคเดโมแครตได้สนับสนุนการป้องกันระบบไซเบอร์ของพรรค หลังจากสำนักข่าวกรองของสหรัฐได้ตัดสินว่า รัสเซียใช้วิธีการแฮกเพื่อพยายามพิ่มการสนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมป์ในการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 ซึ่งรัสเซียก็ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวมาโดยตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ