นายกฯญี่ปุ่นหารือรมว.ต่างประเทศอิหร่าน หวังลดความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 28, 2019 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายโมฮัมหมัด จาหวัด ซารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน ประชุมกันในวันนี้ เพื่อหารือถึงแนวทางที่จะผ่อนคลายความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลาง อันเนื่องมาจากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและอิหร่านเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558

การประชุมดังกล่าวมีขึ้น หลังนายซารีฟเดินทางเยือนเมืองบาอาร์ริทซ์ สถานที่จัดประชุมซัมมิต G7 ในฝรั่งเศส ซึ่งเขาได้หารือประเด็นดังกล่าวกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส

ระหว่างการเจรจาที่จัดขึ้นในโยโกฮามานั้น คาดว่า นายอาเบะจะเรียกร้องให้ใช้ความพยายามทางการทูตอย่างต่อเนื่องเพื่อลดความตึงเครียดในตะวันออกกลาง และเรียกร้องให้อิหร่านยึดมั่นในพันธสัญญาภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์นับตั้งแต่สหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงในปีที่แล้ว

ความตึงเครียดระหว่างอิหร่าน และสหรัฐซึ่งเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงที่สำคัญที่สุดของญี่ปุ่นนั้น อยู่ในระดับสูง เนื่องจากอิหร่านได้ผลักดันการพัฒนายูเรเนียมเกินกว่าระดับที่ตกลงไว้ในข้อตกลงนิวเคลียร์ หลังจากสหรัฐได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้ง

อิหร่านและประเทศมหาอำนาจ 6 ชาติ ซึ่งได้แก่ อังกฤษ, จีน, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, รัสเซีย และสหรัฐ ได้บรรลุข้อตกลงซึ่งกำหนดให้อิหร่านจำกัดการพัฒนาแร่ยูเรเนียมเพื่อแลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นได้พยายามที่จะเป็นคนกลางในการเจรจาระหว่างสหรัฐและอิหร่าน โดยนายอาเบะได้เดินทางไปยังอิหร่านในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาในฐานะผู้นำญี่ปุ่นคนแรกในรอบกว่า 40 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ