ศาลฝรั่งเศสปรับ "อเมซอน" อ่วม 4.4 ล้านดอลล์ โทษฐานกำหนดเงื่อนไขไม่เป็นธรรมกับผู้ค้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 5, 2019 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฝรั่งเศสได้สั่งปรับบริษัทอเมซอน ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านการค้าปลีกของสหรัฐ สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 4.4 ล้านดอลลาร์ เนื่องจาก อเมซอนกำหนดเงื่อนไขที่ "ไม่เหมาะสม" สำหรับผู้ค้าออนไลน์ เพื่อที่จะขายสินค้าของพวกเขา

ในคำพิพากษานั้น ศาลพบว่า เงื่อนไขที่มีการโต้แย้งนั้น "ไม่สมดุลอย่างชัดเจน" และ ได้สั่งให้อเมซอนทำการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขเหล่านั้นภายใน 6 เดือน

คำพิพากษาระบุว่า อเมซอนจะถูกปรับเพิ่มอีก 11,000 ดอลลาร์ต่อวัน หากไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงการคลังของฝรั่งเศสได้ยื่นฟ้องอเมซอนในปี 2560 หลังจากสอบสวนเป็นเวลา 2 ปี ซึ่งพบว่ามีการกำหนดเงื่อนไขหลายข้อที่ไม่เป็นธรรมต่อบริษัทฝรั่งเศสขนาดกลางและขนาดย่อม จำนวน 10,000 แห่งที่ทำธุรกิจในเว็บไซต์ของอเมซอน

นายโลอิก ตองกี ผู้อำนวยการทั่วไปฝ่ายนโยบายการแข่งขัน, กิจการผู้บริโภค และควบคุมการทุจริตของกระทรวงการคลังฝรั่งเศสกล่าวว่า แม้มีข้อได้เปรียบสำหรับผู้ค้าที่ใช้เว็บไซต์ของอเมซอน แต่ "ดุลอำนาจที่ไม่สมดุล" จะต้องไม่บังคับให้บริษัทต่างๆ ยอมรับเงื่อนไขการใช้งานที่ไม่เป็นธรรม

นายตองกีกล่าวว่า "เป็นค่าปรับที่สูงเป็นประวัติการณ์สำหรับเงื่อนไขการค้าที่ไม่เหมาะสม แต่นอกเหนือจากขนาดของค่าปรับนั้น ศาลยังได้ตัดสินว่า เงื่อนไขส่วนใหญ่นั้นผิดกฎหมาย"

อย่างไรก็ตาม อเมซอนได้โต้แย้งในแถลงการณ์หลังจากการตัดสินว่า ศาลได้ตัดสินเงื่อนไขต่างๆ ในจำนวนที่จำกัด ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับการปรับปรุงไปแล้วเมื่อต้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ