จีนออกมาตรการหนุนความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจและวัฒนธรรมกับไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 4, 2019 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานฝ่ายกิจการไต้หวันในสังกัดสภาแห่งรัฐของจีน และคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยมาตรการต่างๆ 26 มาตรการในวันนี้ เพื่อเดินหน้าส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรม และความร่วมมือในไต้หวัน โดยมาตรการทั้ง 26 มาตรการนี้ จะมีผลบังคับใช้ทันทีที่มีการประกาศใช้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในบรรดามาตรการทั้งหมดนั้น มี 13 มาตรการที่ถูกกำหนดขึ้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า วิสาหกิจจากไต้หวันจะได้รับการปฏิบัติที่เท่าเทียบกับวิสาหกิจในจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งรวมถึง การลงทุนหรือมีส่วนในโครงการอุปกรณ์เทคโนโลยี โครงข่าย 5G ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน การบินพลเรือน นิคมอุตสาหกรรม และสถาบันการเงินรูปแบบใหม่

นอกจากนี้ การปฏิบัติต่อวิสาหกิจจากไต้หวันอย่างเท่าเทียม จะรวมอยู่ในนโยบายการระดมเงินทุน การเยียวยาทางการค้า การให้สินเชื่อเพื่อการส่งออก การประกัน การอำนวยความสะดวกด้านการนำเข้าและส่งออก และการกำหนดมาตรฐาน

ส่วนอีก 13 มาตรการนั้น มุ่งเน้นการปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมชาติจากไต้หวันให้เท่าเทียมกับชาวจีนแผ่นดินใหญ่ จัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกและสนับสนุนเพื่อนร่วมชาติชาวไต้หวันในพื้นที่ที่ได้รับการคุ้มครองด้านศุลกากร ความร่วมมือด้านการเกษตร การขนส่ง ค่าบริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคม การซื้อบ้าน วัฒนธรรมและกีฬา การประเมินตำแหน่งงาน การสอบและการสอบเข้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ