เรือนจำจีนโต้ข่าวบังคับใช้แรงงานนักโทษต่างชาติบรรจุสินค้าให้ "เทสโก้"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 25, 2019 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ CCTV ของรัฐบาลจีนรายงานว่า นายหลี่ เฉียง ผู้อำนวยการและเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ของเรือนจำเขตฉิงผู๋ของจีนระบุว่า รายงานข่าวในหนังสือพิมพ์เดอะซันเดย์ ไทมส์ ของอังกฤษที่ระบุว่า ทางเรือนจำได้บังคับใช้แรงงานนักโทษต่างชาตินั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยระบุว่าบรรดานักโทษเหล่านั้นสมัครใจที่จะเข้าร่วมโครงการอบรมฝึกอาชีพ

นายหลี่ได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าวหลังจากที่เด็กหญิงวัย 6 ขวบในกรุงลอนดอนได้พบข้อความที่เขียนอยู่ในการ์ดอวยพรที่มาจากซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งของบริษัทเทสโก้ ซึ่งเขียนว่านักโทษต่างชาติได้ถูกบังคับให้บรรจุหีบห่อสินค้า

ทางด้านเทสโก้ได้ระงับการสั่งพิมพ์การ์ดคริสต์มาสกับบริษัทสิ่งพิมพ์ของจีนแห่งหนึ่งในมณฑลเจ้อเจียงแล้ว ขณะที่ทำการสอบสวนเรื่องดังกล่าว

ผู้เขียนข้อความที่ซ่อนอยู่ในการ์ดนั้นได้ขอให้บุคคลใดก็ตามที่พบข้อความในการ์ดให้แจ้งเรื่องดังกล่าวต่อองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนและติดต่อกับนายปีเตอร์ ฮัมฟรีย์ อดีตนักข่าวชาวอังกฤษซึ่งต้องโทษจำคุก 23 เดือนในเรือนจำของจีน โดยบิดาของเด็กหญิงซึ่งพบข้อความดังกล่าวได้ติดต่อกับนายฮัมฟรีย์แล้ว หลังจากนั้นนายฮัมฟรีย์จึงเปิดเผยเรื่องดังกล่าวกับหนังสือพิมพ์ซันเดย์ ไทม์ส

นายหลี่เปิดเผยว่า การบังคับใช้แรงงานในเรือนจำตามที่ถูกกล่าวหานั้นแท้จริงแล้วคือ โครงการฝึกอบรมด้านอาชีพให้แก่นักโทษ เพื่อช่วยให้พวกเขาสามารถหางานทำได้หลังจากได้รับการปล่อยตัว และจะไม่กระทำผิดอีก

นายหลี่กล่าวว่า นักโทษจะต้องสมัครเข้าร่วมโครงการดังกล่าวโดยสมัครใจ และพวกเขาจะได้รับค่าจ้างบางส่วนในการเข้าร่วมโครงการฝึกอาชีพด้วย

สำหรับค่าจ้างที่นักโทษได้รับจากการทำงานนั้น พวกเขาสามารถเบิกถอนได้เมื่อได้รับการปล่อยตัว หรือจะใช้ในระหว่างที่ถูกจำคุกเพื่อซื้อสิ่งของจำเป็น หรือใช้ในการติดต่อกับญาติของตนเอง

บรรดานักโทษจะเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของทางเรือนจำ อาทิ การแกะสลักหยก, การเย็บปักถักร้อย และการทำแบบจำลองกระดาษ ซึ่งโครงการเหล่านี้จะช่วยให้นักโทษเรียนรู้ทักษะอาชีพเพื่อความอยู่รอดหลังออกจากเรือนจำ

สำหรับเรือนจำฉิงผู๋นั้นมีนักโทษต่างชาติจาก 40 ประเทศ โดยทางเรือนจำได้ดูแลด้านมนุษยธรรมสำหรับนักโทษตามวัฒนธรรมที่แตกต่างกันไป รวมถึงการเสิร์ฟแฮมเบอร์เกอร์, พิซซ่า และสปาเก็ตตี้ในวันคริสต์มาสอีฟ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ