ญี่ปุ่นร้องตำรวจสากลกดดันให้รัฐบาลเลบานอนส่งตัว "คาร์ลอส กอส์น" กลับมาดำเนินคดี

ข่าวต่างประเทศ Friday January 3, 2020 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลเลบานอนผ่านองค์การตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) ให้ส่งตัวนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน-เรโนลต์ ซึ่งหลบหนีคดีฉ้อโกงไปยังเลบานอน กลับมาดำเนินคดีที่ญี่ปุ่น

ด้านอัยการญี่ปุ่นก็ได้เข้าตรวจค้นบ้านที่นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน-เรโนลต์ เคยอยู่อาศัย ก่อนที่นายคาร์ลอส กอส์น หาทางหลบหนีออกจากญี่ปุ่นด้วยวิธีการอันเป็นที่ฮือฮาไปทั่วโลก หลังถูกดำเนินคดีในข้อหากระทำความผิดทางการเงิน

การบุกค้นดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจากทีมผู้สอบสวนกำลังพยายามปะติดปะต่อเรื่องราวว่า นายกอส์นวัย 65 ปี ซึ่งอยู่ภายใต้เงื่อนไขของการประกันตัว หาทางหลบหนีจากญี่ปุ่นและบินไปยังประเทศเลบานอนได้อย่างไร

อัยการยังดำเนินการสอบสวนบุคคลที่คาดว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการหลบหนีของนายกอส์น โดยเชื่อว่าเขาได้รับความช่วยเหลือจากตำรวจและเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เนื่องจากไม่พบข้อมูลบันทึกการเดินทางออกจากประเทศของเขา

นายกอส์นซึ่งถือสัญชาติบราซิล ฝรั่งเศส และเลบานอน ถูกกล่าวหาว่ามีความผิดในข้อหาโอนยอดขาดทุนจากการลงทุนส่วนตัวเข้าไปยังงบดุลบัญชีของนิสสัน และรายงานค่าตอบแทนต่ำกว่าความจริง ขณะที่เขาปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด โดยให้เหตุผลว่ามีบุคคลในบริษัทต้องการกำจัดเขา

ทั้งนี้ มีรายงานจากสื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นออกมาว่า นายกอส์นได้หนีออกจากญี่ปุ่นด้วยการซ่อนตัวอยู่ในกล่องเครื่องดนตรีของกลุ่มนักดนตรีซึ่งเดินทางมายังบ้านของเขาในกรุงโตเกียวเพื่อแสดงในงานเฉลิมฉลองคริสต์มาส หลังจากนั้นเขาได้ถูกพาไปยังสนามบินในอีกพื้นที่หนึ่งของญี่ปุ่น และขึ้นเครื่องบินเจ็ตมุ่งหน้าไปยังเลบานอน โดยทั้งหมดนี้ได้รับความช่วยเหลือจากบริษัทรักษาความปลอดภัยแห่งหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ