IAEA ยอมรับญี่ปุ่นมีการพัฒนาด้านการตรวจสอบความปลอดภัยของนิวเคลียร์และกัมมันตรังสี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 21, 2020 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เปิดเผยว่า ญี่ปุ่น "ได้เสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการตรวจสอบ" หลังจากทีมผู้เชี่ยวชาญจาก IAEA เดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลา 8 วัน เพื่อประเมินกรอบการกำกับดูแลความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์และรังสีในญี่ปุ่น

หนึ่งในความสำเร็จของสำนักงานคณะกรรมการกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ญี่ปุ่น (NRA) คือ การจัดตั้งโครงการตรวจสอบที่เข้มงวด รวมถึง "สิทธิ์ในการตรวจสอบโดยไม่แจ้งล่วงหน้าได้ตลอดเวลา" ทีมงานระบุ

อย่างไรก็ตาม นายรัมซี จัมมัล หัวหน้าทีมผู้เชี่ยวชาญกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงโตเกียว ว่า NRA จำเป็นต้องเพิ่มปฏิสัมพันธ์กับอุตสาหกรรมนิวเคลียร์ เพื่อให้ได้ข้อมูลด้านความปลอดภัยมากขึ้น และสามารถเสนอการปรับปรุงได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเดินทางมาเยือนของทีม IAEA เกิดจากการเรียกร้องของ NRA ซึ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2555 เพื่อดูแลกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้น หลังเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งรุนแรงถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจังหวัดฟุกุชิมะของญี่ปุ่นในเดือนมี.ค. 2554

ทั้งนี้ รายงานของ IAEA ระบุว่า NRA จำเป็นต้องเสริมสร้าง "การกำกับดูแลด้านการป้องกันรังสีสำหรับคนงาน" และปรับปรุง "การทดสอบรับมือภาวะฉุกเฉินสำหรับการขนส่งสารกัมมันตรังสี" โดยทีมงานของ IAEA จะเปิดเผยรายงานขั้นสุดท้ายในเวลาประมาณ 3 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ