นายกฯญี่ปุ่นประกาศยกระดับมาตรการป้องกันล่วงหน้าสกัดไวรัสโคโรนาระบาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 23, 2020 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะยกระดับมาตรการป้องกันล่วงหน้ากับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเชื่อกันว่ามีต้นกำเนิดมาจากเมืองอู่ฮั่นในมณฑลเหอเป่ยของจีน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นจะเรียกร้องให้สายการบินต่างๆ ทำการประกาศบนเครื่องบิน เพื่อขอให้ผู้โดยสารที่เดินทางจากจีนมายังญี่ปุ่นแจ้งต่อเจ้าหน้าที่หากรู้สึกตัวว่าไม่สบาย โดยนายอาเบะได้กล่าวต่อสภาไดเอทว่า "เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสดังกล่าวแพร่ระบาด"

ด้านนายคัตสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทางการญี่ปุ่นจะทดสอบตัวอย่างที่เก็บมาจากบรรดาผู้ที่ต้องสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสดังกล่าว โดยจะทดสอบทั้งที่สถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติ รวมไปถึงห้องปฏิบัติการทางคลินิกทั่วญี่ปุ่น

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงปักกิ่งเปิดเผยในวันนี้ว่า ชาวญี่ปุ่นรายหนึ่งที่มีอาการของโรคปอดอักเสบได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในเมืองอู่ฮั่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทางสถานทูตจะแถลงยืนยันว่าบุคคลดังกล่าวได้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือไม่ ซึ่งไวรัสดังกล่าวระบาด และทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 20 คนแล้วในจีน

ทั้งนี้ หากบุคคลดังกล่าวได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา ก็จะเป็นชาวญี่ปุ่นรายแรกที่ได้รับการยืนยันการติดเชื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ