เที่ยวบินอพยพชาวอเมริกันจากอู่ฮั่นเดินทางถึงสหรัฐแล้ว ขณะ CDC ติดตามอาการตลอดระยะฟักตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 30, 2020 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า เที่ยวบินที่อพยพชาวอเมริกันจากเมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นต้นตอการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ได้เดินทางถึงสหรัฐแล้ว โดยบนเครื่องมีพลเมืองสหรัฐรวมกันกว่า 200 ราย ทั้งบุคลากรจากกระทรวงการต่างประเทศและประชาชนทั่วไป แต่มี 1 รายที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นเครื่องเพราะมีไข้

CDC ระบุว่า ผู้โดยสารบนเที่ยวบินดังกล่าวกำลังถูกติดตามอาการอยู่ที่ฐานทัพอากาศสำรองมาร์ชในแคลิฟอร์เนีย โดยผู้โดยสารจะต้องอยู่ทดสอบร่างกายเป็นเวลา 3 วันที่ฐานดังกล่าว และหากต้องการกลับบ้านหลังผ่าน 3 วันไปแล้ว ทาง CDC จะส่งข้อมูลไปให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ของผู้โดยสารรายนั้น ๆ เพื่อให้หน่วยงานติดตามอาการเป็นเวลาสูงสุด 14 วัน ซึ่งเป็นระยะฟักตัวของโรค

ก่อนหน้านี้ กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ออกแถลงการณ์เตรียมอพยพเจ้าหน้าที่จากสถานกงสุลประจำอู่ฮั่นกลับสหรัฐในวันที่ 28 ม.ค. และอาจเปิดโอกาสให้พลเมืองสหรัฐขึ้นเครื่องบินลำดังกล่าวกลับบ้านได้หากมีที่พอ

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า เที่ยวบินอพยพเจ้าหน้าที่กงสุลประจำเมืองอู่ฮั่นนั้นมีเที่ยวเดียว โดยจะบินจากอู่ฮั่นกลับซานฟรานซิสโก โดยพลเมืองที่สนใจขึ้นเครื่องบินลำดังกล่าวสามารถติดต่อได้ที่สถานทูตสหรัฐในกรุงปักกิ่ง ซึ่งหากไม่มีที่ว่างเพียงพอบนเครื่อง ทางเจ้าหน้าที่จะคัดครองพลเมืองจากระดับความเสี่ยงเป็นหลัก

คำสั่งอพยพดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจากเมืองอู่ฮั่นเป็นต้นตอของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้

ล่าสุด คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงยืนยันว่า ณ วันพุธที่ 29 ม.ค. จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน เพิ่มขึ้นเป็น 170 ราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวอยู่ที่ 7,711 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ