WHO เรียกร้องกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วช่วยแบ่งปันข้อมูลการระบาดของไวรัสโคโรนา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 5, 2020 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาเน้นย้ำให้ประเทศต่างๆหลีกเลี่ยงการออกข้อจำกัดที่อาจสร้างความหวาดกลัวและตื่นตระหนกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ พร้อมเรียกร้องให้ประเทศพัฒนาแล้วที่มีรายได้สูงบางประเทศ ช่วยแบ่งปันข้อมูลสำคัญในการต่อสู้กับการระบาดของไวรัสดังกล่าว

นายทรีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก เปิดเผยต่อที่ประชุมคณะกรรมการ WHO ครั้งที่ 146 ซึ่งจัดขึ้นในนครเจนีวาว่า จะมีการจัดประชุมด้านการวิจัยระดับโลกในสัปดาห์หน้าเพื่อกำหนดลำดับความสำคัญของการวิจัยเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาให้ครอบคลุมครบทุกด้าน ตั้งแต่แหล่งกำเนิดไวรัส ไปจนถึงการพัฒนาวัคซีน และแนวทางการรักษา

"นี่ยังคงเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินอันดับหนึ่งและสำคัญที่สุดของจีน" นายกีบรีเยซุสกล่าวโดยอ้างอิงถึงสัดส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อซึ่งพบในจีนมากถึง 99% และจำนวนผู้เสียชีวิตที่พบในมณฑลหูเป่ยคิดเป็นสัดส่วนถึง 97% จากยอดรวมทั้งหมด

ในขณะที่ WHO และรัฐบาลจีนกำลังทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นั้น นายกีบรีเยซุสกล่าวว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญจากนานาประเทศกำลังมุ่งหน้าไปจีนเพื่อทำความเข้าใจและหาทางรับมือกับการแพร่ระบาดอย่างดีที่สุด

นอกจากนี้ WHO ยังประกาศด้วยว่าจะสู้กับข่าวลือและข้อมูลผิดพลาดที่แพร่กระจายอยู่ตามสื่อเป็นจำนวนมากในระหว่างที่สถานการณ์ยังคงไม่ปกติ เพื่อให้ผู้คนได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและแม่นยำในการป้องกันตัวจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

"ผมข้อความร่วมมือจากประเทศสมาชิกใน 3 เรื่องนี้" นายกีบรีเยซุสกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ