จีน-อาเซียนเห็นพ้องร่วมมือพัฒนายา-วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 20, 2020 18:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนและสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศนัดพิเศษในวันนี้ที่กรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว โดยที่ประชุมเห็นพ้องในความร่วมมือกันพัฒนายาและวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 รวมทั้งส่งเสริมการแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ได้กล่าวขอบคุณอาเซียนที่ได้สนับสนุนจีนในความพยายามควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยจำนวนผู้ติดเชื้อได้ลดลงทุกวัน ขณะที่จำนวนผู้ที่หายจากอาการติดเชื้อมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว

นายหวังกล่าวในงานเลี้ยงรับรองผู้เข้าร่วมการประชุมในช่วงค่ำวานนี้ว่า เขามีความเชื่อมั่นว่าจีนจะมีชัยชนะในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ท่ามกลางการสนับสนุนจากประชาคมระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงอาเซียน

นอกจากนี้ นายหวังยังได้พบปะกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย เมื่อวานนี้ โดยนายหวังได้กล่าวขอบคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมทั้งรัฐบาลและสังคมไทย ที่ได้ให้ความช่วยเหลือจีนในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงมิตรภาพระหว่างชาวไทยและจีน

ทางด้านนายดอนกล่าวว่า เขาต้องการให้กำลังใจแก่ชาวจีน โดยขอกล่าวว่า "อู่ฮั่น สู้ๆ" โดยไทยและจีนมีความเข้าใจและให้การสนับสนุนซึ่งกันและกันในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ