จีนใช้บิ๊กดาต้าควบคุมการเข้าออกประเทศเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Monday March 2, 2020 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลิว ไฮเทา เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติของจีน (NIA) เปิดเผยว่า ทางการจีนได้นำการวิเคราะห์ด้วยบิ๊กดาต้ามาใช้ในการควบคุมการเดินทางเข้า-ออกประเทศ เพื่อป้องกันผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จากต่างประเทศเดินทางเข้าจีน

นายหลิวกล่าวที่งานแถลงข่าวในกรุงปักกิ่งว่า เนื่องจากความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในต่างประเทศกำลังเพิ่มขึ้น ทางการจีนจึงนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้เพื่อคัดกรองผู้โดยสารขาเข้าจากประเทศและภูมิภาคที่มีการแพร่ระบาด

นายหลิวกล่าวว่า ผลการใช้บิ๊กดาต้าจะส่งข้อมูลกับเจ้าหน้าที่กักกันโรคที่ด่านศุลกากร เพื่อให้มีเวลาในการกักกันอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมระบุว่า ในตอนนี้ หน้าที่หลักของ NIA คือการป้องกันความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จากนอกไม่ให้เข้าสู่เข้าประเทศจีน

ทั้งนี้ หลิวกล่าวว่า เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ผ่านการเดินทางขาเข้าและออก NIA ได้เก็บรวบรวมและกำหนดข้อบังคับในการเข้าประเทศ และแนะนำให้ประชาชนชาวจีนเลื่อนหรือยกเลิกการเดินทางออกนอกประเทศ

นอกจากนี้ นายหลิวกล่าวว่า NIA จะยกระดับความร่วมมือกับประเทศและภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงเพื่อร่วมมือกันต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ผ่านการควบคุมการเข้าออกประเทศที่เข้มงวดและการแบ่งปันข้อมูล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ