ผอ.WHO เรียกร้องทั่วโลกเพิ่มการผลิตอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลเพื่อรับมือโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 4, 2020 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้บรรดาผู้ผลิตเร่งการผลิตอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE) เพื่อตอบสนองความต้องการและรับประกันปริมาณ PPE ที่เพียงพอทั่วโลก ขณะที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อหลายประเทศมากขึ้น

นายแพทย์ทีโดรสคาดการณ์ว่า มีความจำเป็นที่ต้องเพิ่มอุปกรณ์ PPE ขึ้น 40% ทั่วโลก พร้อมเสริมว่า การขาดแคลนอุปกรณ์ PPE เช่น ถุงมือ, หน้ากากอนามัย, เครื่องช่วยหายใจ, แว่นตา และเครื่องป้องกันใบหน้า ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ที่ขาดแคลนอุปกรณ์ PPE นั้น มีความเสี่ยงในการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19

WHO ประมาณการว่า ในแต่ละเดือน จะต้องมีการผลิตหน้ากากทางการแพทย์จำนวน 89 ล้านชิ้น, ถุงมือแพทย์ 76 ล้านชิ้น และแว่นตา 1.6 ล้านอัน เพื่อรับมือกับไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ นายแพทย์ทีโดรสระบุว่า WHO กำลังร่วมมือกับรัฐบาล, ผู้ผลิต และเครือข่ายห่วงโซ่อุปทานสำหรับการระบาด (PSCN) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนที่จัดตั้งโดย WHO และ World Economic Forum เพื่อส่งเสริมการผลิต และการจัดหาอุปกรณ์สำหรับประเทศและภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19

"เราเรียกร้องให้รัฐบาลต่างๆ เพิ่มแรงจูงใจสำหรับผู้ผลิตเพื่อเพิ่มการผลิตมากขึ้น" เขากล่าวเสริม

ทั้งนี้ WHO ยังได้เรียกร้องให้มีการใช้ PPE ในสถานบริการด้านสุขภาพอย่างเหมาะสมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ