เกาหลีใต้เล็งห้ามส่งออกหน้ากากอนามัย หวังแจกประชาชนให้ทั่วถึง

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 5, 2020 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุง เซ-กยุน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ เปิดเผยในการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า รัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนที่จะสั่งห้ามส่งออกหน้ากากอนามัย เพื่อให้ประชาชนในประเทศมีโอกาสรับหน้ากากอนามัยอย่างทั่วถึง

นอกเหนือจากจะห้ามส่งออกหน้ากากอนามัยแล้ว เกาหลีใต้ยังเตรียมวางระบบคอมพิวเตอร์เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการขายหน้ากากอนามัยให้คนเดียวกันหลายครั้งด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังเกาหลีใต้เกิดภาวะขาดแคลนหน้ากากอนามัย เนื่องจากประชาชนได้แห่ซื้อหลังเกิดการแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในเกาหลีใต้ แม้ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้จำกัดการส่งออกหน้ากากอนามัยเหลือ 10% ของยอดการผลิตทั้งหมดก็ตาม

อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลจะแจกหน้ากากอนามัยให้บุคคลที่จำเป็นต้องใช้ก่อน เช่น เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ฝ่ายกักกันโรค และฝ่ายความปลอดภัย และจะกระจายหน้ากากอนามัยที่เหลือให้ประชาชนอย่างทั่วถึง

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลี (KCDC) รายงานในเช้าวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มอีก 438 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 5,766 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตรวมอยู่ที่ 35 ราย

ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ หรือราว 60% อยู่ในเมืองแทกู และมีส่วนเกี่ยวข้องกับโบสถ์คริสต์นิกายชินชอนจี ซึ่งเป็นต้นตอการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ