นักวิจัยสหรัฐพัฒนาแอปพลิเคชั่นประเมินความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 ด้วยเทคโนโลยีเอไอ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 6, 2020 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิจัยชาวอเมริกันกำลังเร่งมือพัฒนาแอปพลิเคชั่นที่มาพร้อมเทคโนโลยีอัจฉริยะ ซึ่งจะช่วยให้คนทั่วไปสามารถประเมินความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้ด้วยตนเองในเวลาเพียง 1 นาที

ข้อมูลในเอกสาร Infection Control and Hospital Epidemiology ระบุว่า แอปพลิเคชั่นนี้จะสอบถามข้อมูลผู้ใช้งานว่าพวกเขาอาศัยอยู่ที่ไหน, มีการติดต่อกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 หรือผู้ที่เคยเดินทางไปพื้นที่เสี่ยงซึ่งมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากในช่วง 14 วันที่ผ่านมาหรือไม่

นอกจากนี้ ยังถามถึงภาวะสุขภาพทั่วไปของผู้ใช้งาน เช่น มีไข้, ไอ, หายใจติดขัด, รู้สึกเหนื่อย, ปวดเมื่อยเนื้อตัว, มีเสมหะ ปวดศีรษะ, มีอาการท้องเสีย และเป็นโรคปวดบวมหรือไม่

เอกสารระบุว่า เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์จะใช้อัลกอริทึมเพื่อให้เข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานอย่างรวดเร็วและทำการประเมินความเสี่ยง ก่อนแจ้งเตือนไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้องที่อยู่ใกล้สุดหากผู้ใช้งานมีความจำเป็นที่จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโดยละเอียด

นอกจากการประเมินความเสี่ยงของผู้ใช้งานแล้ว แอปพลิเคชั่นนี้ยังจะแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มประชากรที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในแบบเรียลไทม์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาดและให้การรักษาผู้ป่วยอย่างทันท่วงที

เอกสารระบุว่า แอปพลิเคชั่นดังกล่าวจะเปิดให้ใช้งานฟรีภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ โดยผู้ใช้สามารถเข้าไปใช้งานได้บนเว็บไซต์ augusta.edu และอาจเปิดให้ดาวน์โหลดผ่านทางระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ