COVID-19นักวิเคราะห์ชี้ "ทรัมป์" สั่งแบนนักเดินทางจากยุโรปยิ่งซ้ำเติมอุตสาหกรรมการบิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 12, 2020 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากบริษัทบอยด์ กรุ๊ป อินเตอร์เนชันแนล เตือนว่า การที่สหรัฐประกาศแบนนักเดินทางจากประเทศยุโรปนั้น จะยิ่งซ้ำเติมอุตสาหกรรมการบินที่ได้รับผลกระทอย่างหนักอยู่แล้วจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะสายการบินในยุโรป

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ออกแถลงการณ์ทั่วประเทศในช่วงเช้าวันนี้ โดยระบุว่า สหรัฐจะระงับการเดินทางจากประเทศยุโรปทั้งหมด ยกเว้นอังกฤษ ในช่วง 30 วันข้างหน้า โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เที่ยงคืนวันศุกร์นี้ เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดครั้งรุนแรงในประวัติศาสตร์ครั้งนี้

ปธน.ทรัมป์ได้ตำหนิสหภาพยุโรป (EU) ที่ไม่ดำเนินมาตรการควบคุมการเดินทางจากจีนตั้งแต่ช่วงที่ไวรัสโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด โดยกล่าวว่า "EU ล้มเหลวในการใช้มาตรการป้องกันการเดินทางจากจีนและประเทศอื่นๆ ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ด้วยเหตุนี้ จึงพบว่าผู้ที่ติดเชื้อในสหรัฐส่วนหนึ่งมาจากนักท่องเที่ยวยุโรป"

นักวิเคราะห์มองว่า คำสั่งดังกล่าวจะยิ่งส่งผลกระทบต่อการสายบิน โดยเฉพาะสายการบินลุฟต์ฮันซาของเยอรมนี และสายการบินแอร์ฟรานซ์ ซึ่งเป็นผู้ที่ครองตลาดเที่ยวบินระหว่างยุโรปและสหรัฐ

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังเตือนว่า คำสั่งดังกล่าวของผู้นำสหรัฐจะสร้างความวุ่นวายให้กับสนามบินหลายแห่งในยุโรป เนื่องจากผู้โดยสารจะแย่งกันบินไปสหรัฐในนาทีสุดท้าย ก่อนที่คำสั่งแบนจะมีผลบังคับใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ