COVID-19"ทรัมป์" เผยยังมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ขณะเร่งวิจัยวัคซีนและการรักษาโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 7, 2020 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ให้ความหวังแก่ชาวอเมริกันที่กำลังเผชิญสถานการณ์ยากลำบาก ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยระบุว่า "ยังมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์

ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า "มีหน่วยงานด้านการบำบัดโรค 10 แห่งกำลังอยู่ระหว่างการทดลองวิธีการต่างๆ อยู่ในตอนนี้ และมีบางแห่งที่ประสบความสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อ เพียงแต่พวกเขายังต้องผ่านกระบวนการต่อไป ซึ่งจะใช้เวลานานหรือเร็ว ขึ้นอยู่กับสิ่งที่องค์การอาหารและยา (FDA) บอกกับผม" พร้อมเสริมว่า ยังมีวิธีการรักษาที่มีศักยภาพอีก 15 วิธีการที่กำลังจะเข้าสู่กระบวนการทดลองทางเทคนิค และ "วิธีการเหล่านั้นจะมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว"

การแสดงความเห็นของประธานาธิบดีสหรัฐในครั้งนี้นั้น สอดคล้องกับที่นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า "การวิจัยและพัฒนาวัคซีน ตลอดจนวิธีการรักษาโควิด-19 นั้น "เป็นไปด้วยความเร็วอย่างไม่น่าเชื่อ"

นพ.ทีโดรส กล่าวว่า ประเทศทั่วโลกมากกว่า 70 ประเทศได้เข้าร่วมการทดลองกับ WHO เพื่อเร่งความเร็วในการวิจัยวิธีการรักษาที่มีศักยภาพ ในขณะเดียวกันก็มี "บริษัทและองค์กรอีกกว่า 20 แห่งที่กำลังเร่งพัฒนาวัคซีนมาต่อสู้กับโควิด-19"

"จีโนมของไวรัสถูกถอดลำดับออกมาตั้งแต่ต้นเดือนม.ค.ที่ผ่านมา และเผยแพร่ออกไปทั่วโลก จึงทำให้การทดลองเพื่อพัฒนาและวิจัยวัคซีนสามารถดำเนินการได้" นพ.ทีโดรส กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ