COVID-19"อ็อกซ์แฟม"เตือนพิษโควิด-19 อาจทำให้ประชาชนกว่า 500 ล้านคนทั่วโลกกลายเป็นคนยากจน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 9, 2020 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อ็อกซ์แฟม (Oxfam) ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลของอังกฤษ ออกรายงานเตือนว่า ภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น อาจจะทำให้ประชาชนกว่า 500 ล้านคนกลายเป็นคนยากจน นอกเสียจากว่ารัฐบาลในประเทศต่างๆ จะออกมาตรการเพื่อบรรเทาผลกระทบดังกล่าว

รายงานของอ็อกซ์แฟมซึ่งจัดทำร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย King’s College London และ Australian National University ระบุว่า ในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดนั้น ผลกระทบของโควิด-19 จะทำให้รายได้หดตัวลง 20% ซึ่งจะทำให้จำนวนประชาชนที่ยากจนเพิ่มขึ้นราว 434 - 611 ล้านคน

อ็อกซ์แฟมระบุว่า ผลกระทบจากการชัตดาวน์เศรษฐกิจในหลายประเทศเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น จะทำให้ความพยายามในการต่อสู้กับความยากจนทั่วโลกต้องถดถอยลงด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศแถบแอฟริกา และตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ อ็อกซ์แฟมได้เรียกร้องให้รัฐบาลทั่วโลกใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อจะช่วยให้ประเทศยากจนสามารถจัดหาเงินสดให้กับประชาชนที่ต้องสูญเสียรายได้ และใช้มาตรการเยียวยาธุรกิจขนาดเล็ก โดยเม็ดเงินดังกล่าวอาจจะมาจากหลากหลายช่องทาง ซึ่งรวมถึงการยกเลิกการชำระหนี้ราว 1 ล้านล้านดอลลาร์ของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ