COVID-19นายกฯออสเตรเลียเผยยังต้องใช้มาตรการต้านโควิด-19 ต่อไปอีกหลายสัปดาห์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 14, 2020 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียประกาศว่า ออสเตรเลียยังคงต้องดำเนินมาตรการเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ต่อไปอีกนานหลายสัปดาห์

คณะรัฐมนตรีแห่งชาติซึ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา และประกอบด้วยนายมอร์ริสัน รวมถึงผู้นำรัฐและดินแดนต่างๆ ของออสเตรเลียนั้น มีกำหนดจะประชุมกันในสัปดาห์นี้เพื่อพิจารณามาตรการที่จำเป็นต่างๆ ที่ต้องดำเนินการก่อน

อย่างไรก็ดี นายมอร์ริสัน ระบุว่า จะยังไม่ยกเลิกมาตรการเพื่อชะลอการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อีกนานหลายสัปดาห์ อาทิ การกำหนดระยะเวลาการกักกันตัว การรักษาระยะห่างทางสังคม และการปิดธุรกิจ

"เรากำลังทำงานกันอย่างหนักตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพิจารณาสิ่งที่จำเป็น สิ่งที่ต้องทำ ก่อนที่จะเริ่มพิจารณายกเลิกมาตรการ" เขากล่าวผ่านทางโทรทัศน์ 9 สถานีของออสเตรเลีย

"พวกท่านได้เห็นประเทศสิงคโปร์, สวีเดน และสถานที่อื่นๆ ทั่วโลกที่ไวรัสเริ่มต้นระบาดอีกครั้ง เราไม่สามารถปล่อยให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นในออสเตรเลีย"

"ความสามารถในการรับมือกับการแพร่ระบาดที่รวดเร็ว ไม่ว่าจะมาจากไหน เราต้องกำราบให้ได้ หากเราต้องการที่จะผ่อนคลายข้อจำกัด ดังนั้น เรากำลังมองหาวิธีที่จะทำให้สำเร็จ แต่ผมไม่ต้องการชี้นำประชาชนอย่างไม่ถูกต้อง เรายังต้องฝ่าฟันกันอีกหลายสัปดาห์"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ออสเตรเลียพบว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ชะลอตัวลงอย่างมากในเดือนเม.ย. โดยยอดผู้ติดเชื้อรายวัน ลดลงต่ำกว่า 2% เมื่อเทียบกับระดับของช่วงเดือนมี.ค.ที่มากกว่า 20%

ทั้งนี้ นายมอร์ริสันกล่าวว่า รัฐบาลของสหพันธรัฐ, รัฐ และดินแดน จะร่วมมือกันเพื่อสนับสนุนระบบสาธารณสุขของออสเตรเลียก่อนที่จะผ่อนปรนมาตรการจำกัดใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ