COVID-19นักโทษญี่ปุ่นร่วมผลิตหน้ากากผ้า หวังช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนหน้ากากอนามัย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 14, 2020 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ต้องขังชาวญี่ปุ่นช่วยกันผลิตหน้ากากผ้าและอุปกรณ์ป้องกัน เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัยและชุดอุปกรณ์ป้องกันทางการแพทย์ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จากปกติแล้วที่นักโทษเหล่านี้ผลิตสินค้าเครื่องหนังและงานไม้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้ต้องขังชาวญี่ปุ่นประมาณ 100 รายที่เรือนจำในเมืองอาโอโมริ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น รวมทั้งในเกียวโต โอซาก้า คาโกกาว่า ยามากุจิ อิวาคุนิ และทาคามัตสึ ทางตะวันตกของประเทศ ตั้งเป้าผลิตหน้ากากผ้าจำนวน 66,000 ชิ้นต่อเดือน ตามคำสั่งซื้อที่ได้รับจากภาคเอกชนในเดือนมี.ค.

ขณะเดียวกัน เรือนจำในเกียวโตและโอซาก้ากำลังดำเนินการผลิตชุดอุปกรณ์ป้องกันซึ่งขาดแคลน เพื่อจัดส่งให้บุคลากรทางการแพทย์ในแนวหน้า ประมาณ 4,600 ชุดต่อเดือน

ด้านผู้ต้องขังจากเมืองสึกิกาตะในจังหวัดฮอกไกโด ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น รวมถึงเมืองโยโกฮาม่า ซึ่งอยู่ใกล้กับโตเกียว กำลังเตรียมที่จะเข้าร่วมการผลิตหน้ากากผ้าและชุดอุปกรณ์ป้องกันเช่นกัน

นอกจากนี้ ที่ศูนย์แก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำความผิดในเมืองมิเนะ จังหวัดยามากุจิ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่กักตัวผู้กระทำความผิดครั้งแรก ผู้ถูกกักกันจำนวน 8 รายได้ช่วยกันผลิตหน้ากากผ้าราว 1,800 ชิ้น ตามคำขอของรัฐบาลเมืองมิเนะ เมื่อช่วงปลายเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา

หน้ากากดังกล่าวถูกนำไปแจกจ่ายให้แก่เด็กๆ ในเมืองมิเนะ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากมีพิธีเปิดภาคการศึกษาแรกสำหรับโรงเรียนประถมและมัธยมต้น ซึ่งผู้ปกครองต่างแสดงความขอบคุณที่ได้รับแจกหน้ากากในช่วงเวลาที่ขาดแคลนเช่นนี้

ทั้งนี้ ศูนย์ดังกล่าววางแผนที่จะผลิตหน้ากากผ้ามากกว่า 4,300 ชิ้น เพื่อมอบให้แก่ผู้สูงอายุในปลายเดือนเม.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ