COVID-19สวีเดนยังยืนกรานไม่ล็อกดาวน์ กรุงสตอกโฮล์มเล็งใช้แผนสร้างภูมิคุ้มกันระดับชุมชนเร็วๆ นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 23, 2020 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลสวีเดนยังคงปล่อยให้ประชาชนใช้ชีวิตตามปกติได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้อยู่ในขณะนี้ ขณะที่บรรดาประเทศเพื่อนบ้านต่างใช้มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยการปิดชายแดน, โรงเรียน, บาร์และธุรกิจต่างๆ

สำหรับกลยุทธ์ของสวีเดนที่ไม่ใช้มาตรการล็อกดาวน์นั้น มีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนทั่วไปบางกลุ่มที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถที่จะสร้างภูมิคุ้มกันตนเอง แต่ก็จะยังคงปกป้องกลุ่มประชาชนที่มีความเสี่ยงสูง อาทิ กลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าวได้ถูกโต้แย้งในช่วงที่ผ่านมา โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นการสร้างความเสี่ยงต่อสุขภาพของประชาชน

แต่ในขณะนี้ ดร.แอนเดรส เท็กเนลล์ หัวหน้านักระบาดวิทยาของสำนักงานสาธารณสุขสวีเดนเปิดเผยกับ CNBC เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า กลยุทธ์ดังกล่าวดูเหมือนจะใช้ได้ผล และสามารถสร้าง "ภูมิคุ้มกันระดับชุมชน" (herd immunity) ในกรุงสตอกโฮล์มได้ภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์

ดร.เท็กเนลล์เปิดเผยว่า ในพื้นที่สำคัญๆ ของสวีเดน และรอบกรุงสตอกโฮล์มนั้น พบว่าอัตราการติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ชะลอตัวลง และได้เห็นผลของการสร้างภูมิคุ้มกันระดับชุมชน คาดว่าในเวลาไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ก็จะเห็นผลลัพธ์ที่ดีขึ้นอีก ในขณะที่ส่วนอื่นๆ ของประเทศนั้น สถานการณ์แพร่ระบาดยังคงทรงตัว

ดร.เท็กเนลล์ระบุว่า ข้อมูลจากการสุ่มตัวอย่างและแบบจำลองบ่งชี้ว่า ประชาชนในสตอกโฮล์มราว 20% มีภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 แล้ว และภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ก็จะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันระดับชุมชนขึ้นได้ และเชื่อว่าเป็นเหตุผลที่ทำให้อัตราการติดเชื้อโควิดรายใหม่ชะลอตัวลง แม้ว่าจะมีการตรวจสอบตัวอย่างเพื่อหาเชื้อไวรัสดังกล่าวเพิ่มขึ้นก็ตาม

ตามปกตินั้น การสร้างภาวะภูมิคุ้มกันระดับชุมชนจะเกิดขึ้นเมื่อประชาชนราว 60% มีภูมิคุ้มกันโรคผ่านทางการฉีดวัคซีน

อย่างไรก็ตาม บรรดานักวิทยาศาสตร์กำลังจับตาดูว่า การปล่อยให้ประชาชนติดเชื้อและหายป่วยเองจากโรคโควิด-19 นั้น จะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ในระยะยาวหรือไม่ ขณะที่ยังมีรายงานว่า มีผู้กลับมาติดเชื้อซ้ำอีก

ดร.เท็กเนลล์กล่าวว่า อัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด-19 ในสวีเดนยังคงอยู่ในระดับสูง เนื่องจากมีการติดเชื้อในสถานดูแลผู้สูงอายุ และทางรัฐบาลก็กำลังตรวจสอบสาเหตุ

ด้าน Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของสวีเดนขณะนี้อยู่ที่ 16,004 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 1,937 ราย


แท็ก COVID-19:   Covid-19  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ