COVID-19สหภาพแรงงานออกโรงค้านรัฐบาลสหรัฐสั่งเปิดโรงงานบรรจุเนื้อสัตว์ หวั่นคนงานติดโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 9, 2020 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า สหภาพแรงงาน United Food and Commercial Workers International Union (UFCW) ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานใหญ่ที่สุดซึ่งเป็นตัวแทนของคนงานแปรรูปอาหารและบรรจุเนื้อสัตว์มากกว่า 250,000 คนในสหรัฐ ได้เปิดเผยในวันศุกร์ว่า ทางสหภาพคัดค้านการเปิดโรงงานบรรจุเนื้อสัตว์ เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐไม่สามารถรับประกันว่า คนงานจะปลอดภัยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

UFCW ระบุในแถลงการณ์ว่า คนงานบรรจุเนื้อสัตว์เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 อย่างน้อย 30 คนแล้ว และมีคนงานติดเชื้ออีกกว่า 10,000 คน

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้โรงงานบรรจุเนื้อสัตว์อย่างน้อย 30 แห่งต้องปิดทำการชั่วคราวในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้กำลังการผลิตเนื้อหมู ร่วงลง 40% และกำลังการผลิตเนื้อวัว ร่วงลง 25%

กระทรวงเกษตรสหรัฐประกาศในช่วงเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า โรงงานบรรจุเนื้อสัตว์จำนวน 14 แห่งที่ถูกปิดทำการเพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น อยู่ในระหว่างกระบวนการที่จะเปิดดำเนินการในสัปดาห์นี้ โดยนายซอนนี เพอร์ดู รมว.เกษตรสหรัฐได้สนับสนุนให้โรงงานบรรจุเนื้อสัตว์ทั่วสหรัฐเปิดดำเนินการโดยมีมาตรการรักษาความปลอดภัยเพื่อปกป้องแรงงานจากการติดเชื้อโควิด-19

นายมาร์ก เพอร์โรน ประธาน UFCW ระบุในแถลงการณ์ว่า การเร่งเปิดโรงงานบรรจุเนื้อสัตว์ 14 แห่งโดยไม่มีการปรับปรุงด้านมาตรการความปลอดภัยที่จำเป็นอย่างเร่งด่วนนั้น เป็นการกระทำโดยประมาทซึ่งจะทำให้ชีวิตชาวอเมริกันเผชิญความเสี่ยง และอาจจะส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่องกับความมั่นคงด้านอาหารของสหรัฐในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ