COVID-19ญี่ปุ่นเตรียมอนุมัติใช้ชุดทดสอบแอนติเจนตรวจหาโควิด-19 วันพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 12, 2020 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของญี่ปุ่นในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะอนุมัติการใช้ชุดทดสอบสารก่อภูมิต้านทานหรือแอนติเจนของไวรัสโควิด-19 เป็นครั้งแรกในวันพรุ่งนี้ (13 พ.ค.) ซึ่งเป็นความพยายามที่จะเพิ่มจำนวนการตรวจวินิจฉัยผู้ติดเชื้อเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

ฟูจิรีบิโอ (Fujirebio) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของมิรากะ โฮลดิ้งส์ (Miraca Holdings) ผู้ให้บริการด้านการวินิจฉัยและการทดสอบในห้องปฏิบัติการของญี่ปุ่น ได้ยื่นขออนุมัติการใช้ชุดทดสอบแอนติเจนดังกล่าวกับทางรัฐบาลในเดือนที่ผ่านมา

การทดสอบแอนติเจนเป็นการตรวจหาโปรตีนที่อาจพบบนตัวไวรัสหรือภายในตัวไวรัส โดยเก็บตัวอย่างจากสารคัดหลั่งในโพรงจมูก ซึ่งจะสามารถตรวจพบไวรัสได้อย่างรวดเร็ว แต่ให้ค่าการตรวจที่เป็นลบในอัตราที่ผิดพลาด มากกว่าการตรวจด้วยวิธีปฏิกิริยาลูกโซ่พอลีเมอเรส (PCR) ซึ่งเป็นการตรวจหาสารพันธุกรรมของไวรัส

นายคัตสุโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่นเปิดเผยต่อรัฐสภาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ทันทีที่มีการอนุมัติ ก็มีแนวโน้มที่จะมีการใช้ชุดทดสอบดังกล่าวเพื่อเสริมการทดสอบแบบ PCR

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานว่า ญี่ปุ่นรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ราว 16,680 ราย ซึ่งรวมผู้ติดเชื้อจากเรือสำราญที่ถูกกักกันที่โยโกฮามาจำนวน 712 ราย และมีผู้เสียชีวิตรวม 670 รายแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ