COVID-19WHO คาดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในแอฟริกาลด หลังมาตรการป้องกันได้ผล

ข่าวต่างประเทศ Friday May 15, 2020 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในแอฟริกาน้อยกว่าที่คาด และอัตราการติดเชื้อสูงสุดจะชะลอลงในประเทศส่วนใหญ่ หลังจากมาตรการต่อต้านการติดเชื้อประสบความสำเร็จมากขึ้น

นางมาชิดิโซ โมเอติ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคแอฟริกาของ WHO กล่าวว่า การปรับแก้ไขคาดการณ์ครั้งนี้พิจารณาจากความสำเร็จของมาตรการบางประการที่รัฐบาลหลายๆ ประเทศประกาศใช้ เช่น การล็อกดาวน์บางส่วน การเว้นระยะห่างทางสังคม และการล้างมือ

นางโมเอติกล่าวว่า แบบจำลองก่อนหน้านี้ที่พัฒนาขึ้นโดย WHO นั้น ได้แสดงให้เห็นว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในแอฟริกานั้นจะแตะจุดสูงสุดใน 5 สัปดาห์หลังจากมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศ และโดยเฉลี่ยแล้ว ประชากรประมาณ 26% จากทั้งหมดของทวีปแอฟริกาจะติดเชื้อโควิด-19

"แบบจำลองนี้พิจารณาจากการคาดการณ์การติดเชื้อในชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแถบชนบท แต่เราได้เห็นแล้วว่ารัฐบาลแอฟริกาได้ใช้มาตรการหลายอย่างที่ช่วยชะลอการติดเชื้อได้" นางโมเอติกล่าวระหว่างการรายงานทางออนไลน์เกี่ยวกับความคืบหน้าของสถานการณ์ประจำสัปดาห์

นางโมเอติกล่าวว่า "การติดเชื้อในพื้นที่ชนบทจะลดลงเช่นกัน ดังนั้น อัตราการติดเชื้อสูงสุดและระดับการติดเชื้อจึงต่ำกว่าการคาดการณ์ในเบื้องต้นของเรา" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ