COVID-19ญี่ปุ่นออกโครงการอุดหนุนการผลิตวัคซีนโควิด-19 หวังโลกมีวัคซีนใช้โดยเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Friday May 22, 2020 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลญี่ปุ่นว่า รัฐบาลตัดสินใจที่จะให้การสนับสนุนการผลิตวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในปริมาณมาก ด้วยการเปิดตัวโครงการให้เงินอุดหนุนแก่ผู้ผลิตวัคซีน

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลหวังว่าการให้ความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับการเตรียมความพร้อมให้กับโรงงานผลิตในระยะแรกนั้น จะทำให้มีวัคซีนออกมาให้ประชาชนได้ใช้เร็วที่สุด ทันทีที่มีการค้นพบวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ โดยขนาดของการลงทุนจะขึ้นอยู่กับความก้าวหน้าที่เกิดขึ้น

จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกพบว่า ปัจจุบันมีโครงการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่กำลังดำเนินการอยู่ทั่วโลกมากกว่า 110 โครงการ โดยมีบางโครงการที่เข้าสู่ช่วงของการทดลองทางคลินิกแล้ว

ในส่วนของญี่ปุ่นนั้น ขณะนี้มีโครงการพัฒนาวัคซีนอยู่ 6 โครงการ ภายใต้การสนับสนุนจากหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ สถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติ ซึ่งนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กล่าวว่า การทดลองทางคลินิกในญี่ปุ่นอาจเริ่มขึ้นได้ในช่วงต้นเดือนก.ค.นี้

ทั้งนี้ คาดว่ารัฐบาลจะประกาศรายละเอียดของโครงการเพื่อค้นหาบริษัทที่จะเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายวัคซีน เพื่อมอบเงินสนับสนุนให้กับบริษัททั้งในญี่ปุ่นและทั่วโลกที่มีผลการทดลองทางคลินิกยืนยันถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ