คณะกก.สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเรียกร้องตรวจสอบกรณีตำรวจสังหารชาวอเมริกันผิวดำ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 29, 2020 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการตุลาการประจำสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ ได้เรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการสอบสวนการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเป็นระบบ หลังเกิดเหตุนายตำรวจสังหารชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันหลายครั้ง

นายเจอร์โรลด์ แนดเลอร์ ประธานคณะกรรมาธิการตุลาการประจำสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรายอื่นๆของพรรคเดโมแครต ได้ยื่นจดหมายถึงนายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ โดยมีใจความว่า เหตุการณ์สังหารชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันหลายครั้งที่ผ่านมาก่อให้เกิดคำถามว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ นอกจากนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวยังทำให้ความเชื่อมั่นที่ประชาชนมีต่อระบบยุติธรรมของสหรัฐนั้น ถูกสั่นคลอนอย่างรุนแรง

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจและลูกชายยิงชาวผิวดำชื่อนายอาห์มูด อาร์เบอรี ขณะที่ชายผู้นี้กำลังวิ่งออกกำลังกายในรัฐจอร์เจีย จากนั้นในวันที่ 13 มี.ค. นางบรีออนนา เทย์เลอร์ หญิงผิวดำได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจ่อยิงในอพาร์ตเมนต์ของตัวเองในเมืองลุยส์วิลล์ รัฐเคนทักกี และล่าสุดในรัฐมินนิโซตาเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา นายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำวัย 40 ปีถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวโดยผลักเขาให้นอนคว่ำลงกับพื้นและใช้เข่ากดลงบนคอ ซึ่งแม้ว่านายฟลอยด์พยายามร้องบอกว่าเขาหายใจไม่ออก แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงใช้เข่ากดที่คอนายฟลอยด์เป็นเวลาหลายนาที ก่อนที่เขาจะหมดสติ และเสียชีวิตก่อนที่จะถึงโรงพยาบาล

การเสียชีวิตของนายฟลอยด์ได้กลายเป็นข่าวโด่งดังในโลกโซเชียลในสัปดาห์นี้ เนื่องจากชาวเน็ตได้แชร์คลิปวีดิโอในขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจกดเข่าลงบนคอของฟลอยด์จนเขาหมดสติ นอกจากนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เกิดการประท้วงรุนแรงในรัฐมินนิโซตา จนทำให้นายทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา ตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉิน และสั่งให้กองกำลังพิทักษ์ชาติประจำรัฐมินนิโซตาเข้าควบคุมสถานการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ