รายงานเผย อุตฯการบินอังกฤษเสี่ยงตกงานถึง 70,000 ตำแหน่งใน 3 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Friday June 12, 2020 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัย New Economics Foundation ในกรุงลอนดอน ออกโรงเตือนว่า อุตสาหกรรมการบินและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในอังกฤษเสี่ยงสูญเสียตำแหน่งงานถึง 70,000 ตำแหน่งภายใน 2-3 เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นผลจากวิกฤตไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และมาตรการต่างๆ ที่นำมาใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

ทางสถาบันระบุว่า จากการวิเคราะห์รายงานของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมพบว่า นายจ้างในอุตสาหกรรมการบินกำลังมีแผนปรับลดตำแหน่งงานลงประมาณ 27% ในระยะใกล้มาก หรือภายใน 2-3 เดือนข้างหน้า

อัตราร้อยละดังกล่าว "คิดเป็นประมาณ 39,000 ตำแหน่งงานในภาคการบินโดยตรง แต่เมื่อพิจารณารวมไปถึงธุรกิจอื่นๆ ที่พึ่งพาห่วงโซ่อุปทานการบินแล้ว อาจมีมากถึง 70,000 ตำแหน่งที่อยู่ในความเสี่ยง" สถาบันวิจัยระบุในรายงาน

ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด อุตสาหกรรมการบินอาจปรับลดตำแหน่งงานถึง 50% ในปีงบการเงินนี้ หรือคิดเป็นพนักงานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการบินโดยตรง 69,000 ตำแหน่ง หากไม่มีมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมจากรัฐบาล

สายการบินต่างๆ ของอังกฤษระงับเที่ยวบินส่วนใหญ่ตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยสายการบินแห่งชาติอย่าง บริติชแอร์เวย์ มีแผนที่จะปรับลดตำแหน่งงานลงถึง 12,000 ตำแหน่ง แม้ว่ารัฐบาลได้ขยายมาตรการรักษาการจ้างงาน (Job Retention Scheme) ไปจนถึงสิ้นต.ค. แล้วก็ตาม ขณะที่สายการบินอีซีเจ็ทเปิดเผยว่าจะปรับลดตำแหน่งงานลงสูงสุด 30% หรือประมาณ 4,500 ตำแหน่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บางสายการบินได้เปิดเผยแผนที่จะเริ่มกลับมาให้บริการเที่ยวบินโดยสารอีกครั้งในฤดูร้อนที่จะถึงนี้ พร้อมใช้ทุกมาตรการที่จำเป็นเพื่อรับรองสุขภาพและความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม บริษัท IAG ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสายการบินบริติชแอร์เวย์ได้เดือนว่า ปริมาณผู้โดยสารจะไม่กลับสู่ระดับเดียวกับปี 2562 จนกว่าจะถึงปี 2566 เป็นอย่างเร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ