COVID-19"นิวยอร์กไทม์ส" ตีพิมพ์บทความชู WHO เป็นความหวังของโลกในการรับมือโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 17, 2020 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส ตีพิมพ์บทความซึ่งระบุว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังคงเป็นความหวังที่ดีที่สุดในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และควรมีการสนับสนุนทางการเงินให้กับ WHO มากกว่านี้

บทความดังกล่าวมีหัวข้อว่า "Don't Leave the WHO. Strengthen It" โดยมีเนื้อหาบางส่วนระบุว่า "ขณะที่โลกกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดที่รุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี แต่สหรัฐกำลังจะถอนตัวจากการสนับสนุน WHO ซึ่งเป็นองค์กรสากลเพียงแห่งเดียวที่มีความพร้อมที่จะนำการต่อสู้ครั้งนี้"

บทความยังระบุด้วยว่า การที่สหรัฐถอนตัวออกจาก WHO จะทำให้สหรัฐเองและทั้งโลกตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากกว่าเดิมในการรับมือกับภัยคุกคามด้านสุขภาพอย่างโควิด-19 พร้อมชี้ว่า เรื่องบางอย่างไม่สามารถทำให้สำเร็จโดยสหรัฐเพียงประเทศเดียว

"เรื่องบางอย่างต้องผ่าน WHO เท่านั้น ตัวอย่างเช่น นักวิทยาศาสตร์อเมริกันสามารถเดินทางไปยังประเทศจีนเพื่อดูมาตรการรับมือกับโควิด-19 ได้โดยตรง" บทความระบุ พร้อมเสริมว่า สำนักงานพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐ (USAID) ได้สนับสนุนเงินทุนเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดจำนวนมากผ่าน WHO ก็ด้วยเหตุผลนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่า สหรัฐจะตัดความสัมพันธ์กับ WHO โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวของปธน.ทรัมป์มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากทำเนียบขาวได้ส่งจดหมายถึงนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO โดยขู่จะระงับการจ่ายเงินสนับสนุน WHO และพิจารณาการเป็นสมาชิกของ WHO อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ