ฮาร์วาร์ด-MIT ร้องศาลยับยั้งรัฐบาลออกคำสั่งไล่นักศึกษาต่างชาติออกนอกประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 9, 2020 02:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ได้ยื่นคำร้องต่อศาลในวันนี้เพื่อให้ศาลมีคำสั่งยับยั้งมิให้รัฐบาลสหรัฐออกกฎระเบียบที่กำหนดให้นักศึกษาต่างชาติจะต้องเดินทางออกนอกประเทศ หากมหาวิทยาลัยมีการเปลี่ยนแปลงไปเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนแบบออนไลน์เพียงอย่างเดียว

ทั้งนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรของสหรัฐ (ICE) ประกาศว่า นักศึกษาต่างชาติในมหาวิทยาลัยสหรัฐจะต้องเดินทางออกนอกประเทศ หากมหาวิทยาลัยที่ศึกษาอยู่ได้เปลี่ยนแปลงไปเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนแบบออนไลน์เพียงอย่างเดียวในระหว่างภาคการศึกษาฤดูใบไม้ร่วงปี 2563 มิฉะนั้นพวกเขาจะเสี่ยงต่อการทำผิดกฎระเบียบต่อสถานะวีซ่าของตนเอง

นักศึกษาที่ถือวีซ่าชั่วคราวที่กำลังศึกษาอยู่ในโครงการต่างๆ จะต้องเดินทางออกนอกประเทศ หรือมิฉะนั้นจะต้องย้ายสถานศึกษาไปยังที่ซึ่งมีการเรียนการสอนแบบปกติเพื่อรักษาสถานะตามกฎหมาย

นายลอว์เรนซ์ เบคาว ประธานมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด กล่าวว่า เขาเชื่อว่าการออกคำสั่งของ ICE ถือเป็นนโยบายที่ผิดพลาด และผิดกฎหมาย

การประกาศของ ICE มีขึ้น หลังสถาบันอุดมศึกษาในสหรัฐหลายแห่งเริ่มตัดสินใจที่จะหันไปใช้หลักสูตรออนไลน์ เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดและพรินซ์ตันเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่าจะยอมให้นักศึกษาบางส่วนกลับเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยได้ในภาคการศึกษาฤดูใบไม้ร่วง แต่จะเป็นหลักสูตรออนไลน์เกือบทั้งหมด

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า ในปี 2561 นักศึกษาต่างชาติมีส่วนช่วยสร้างรายได้ให้กับสหรัฐมากถึง 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ