COVID-19ผู้ว่าฯนิวยอร์กโทษรัฐบาลกลางไร้ความสามารถรับมือโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Friday July 17, 2020 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก กล่าวว่า รัฐบาลกลางไร้ความสามารถในการรับมือกับวิกฤตโควิด-19 จนส่งผลให้นิวยอร์กกลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดแห่งแรกในสหรัฐเมื่อเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา

การกล่าวโทษดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่นายคูโอโมแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ ซึ่งระบุว่า ก่อนที่รัฐบาลกลางสหรัฐจะดำเนินมาตรการสั่งห้ามการเดินทางจากยุโรป ในเวลานั้นการแพร่ระบาดภายในชุมชนได้เกิดขึ้นแล้วในนิวยอร์ก

รายงานของ CDC ระบุว่า สายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดในนิวยอร์กมีลักษณะคล้ายกับสายพันธุ์ที่พบในยุโรป ไม่ใช่จากจีน

นายคูโอโมกล่าวระหว่างการประชุมผ่านระบบคอนเฟอเรนซ์คอลว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ชอบพูดว่าการห้ามเดินทางที่ตนประกาศใช้นั้นได้ผล แต่ CDC กลับบอกเองว่ามันสายเกินไป

รายงานระบุว่า สหรัฐประกาศจำกัดการเดินทางจากยุโรปเมื่อวันที่ 13 มี.ค. และเมื่อวันที่ 15 มี.ค. เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในกรุงนิวยอร์กแล้ว

ขณะเดียวกัน นายคูโอโมยังกล่าวด้วยว่า ในระหว่างวันที่ 6 ก.พ. - 16 มี.ค. มีเที่ยวบิน 2,758 เที่ยวจากยุโรปมาลงจอดที่สนามบินจอห์น เอฟ เคนเนดี้ ในกรุงนิวยอร์ก และมีเที่ยวบิน 1,200 เที่ยวจากยุโรปลงจอดที่สนามบินนูอาร์ก ใกล้กับแมนฮัตตัน

นายคูโอโมกล่าวว่า การไร้ความสามารถของรัฐบาลกำลังจะทำลายนิวยอร์กเป็นครั้งที่ 2 หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในรัฐอื่นของประเทศและระบาดกลับมาที่นิวยอร์กอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ