อังกฤษพบป่วยโควิดเพิ่ม 22,961 ราย ดันยอดรวมทะลุ 500,000

ข่าวต่างประเทศ Monday October 5, 2020 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังกฤษรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 22,961 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศขณะนี้อยู่ที่ 502,978 ราย ตามข้อมูลที่รายงานอย่างเป็นทางการเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (4 ต.ค.)

สถานีโทรทัศน์สกายนิวส์รายงานว่า รัฐบาลอังกฤษให้เหตุผลที่ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากว่า เป็นเพราะปัญหาทางเทคนิค ซึ่งทำให้การรายงานข้อมูลล่าช้า พร้อมเผยว่ารายงานยอดรวมผู้ติดเชื้อในวันต่อๆไป จะรวมจำนวนผู้ติดเชื้อในช่วงวันที่ 25 ก.ย.-2 ต.ค.

สำหรับค่า R (reproduction number) ซึ่งแสดงถึงความสามารถในการแพร่เชื้อนั้น เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับสูงถึง 1.6 โดยหากค่าดังกล่าวมากกว่า 1 หมายความว่า จำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ

ด้านนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ออกมาเตือนว่า การระบาดของโควิด-19 ในอังกฤษยังไม่น่าไว้วางใจยาวไปจนถึงช่วงคริสต์มาส เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อในอังกฤษยังคงเพิ่มขึ้นมากอย่างต่อเนื่อง

"ผมขอบอกตามตรงว่า ยอดผู้ติดเชื้อยังขึ้นๆ ลงๆ ไปจนถึงช่วงคริสต์มาส และอาจเป็นเช่นนั้นต่อไป" นายจอห์นสันให้สัมภาษณ์ในรายการ Andrew Marr Show ของสถานีโทรทัศน์บีบีซี

นายจอห์นสันกล่าวว่า "นี่อาจเป็นฤดูหนาวที่สาหัสสำหรับเรา แต่เราก็ต้องเผชิญหน้ากับมัน"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายแพทย์แพทริค วอลแลนซ์ หัวหน้าคณะที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลอังกฤษให้ความเห็นว่า ปลายปีนี้อาจมีวัคซีนโควิด-19 ออกมาใช้จำนวนหนึ่ง แต่เป็นไปได้มากกว่าที่จะได้ใช้วัคซีนในช่วงต้นปีหน้า ซึ่งก็ไม่มีการรับประกันเช่นกันว่าจะเป็นไปตามนี้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ