ภาคธนาคารจีนมีแววทำกำไรเพิ่มขึ้น 2-3% ปีหน้า รับอานิสงส์เศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday November 30, 2020 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบงก์ ออฟ ไชน่า ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์รายใหญ่อันดับ 4 ของจีน คาดการณ์ว่า กำไรของภาคธนาคารจีนจะขยายตัว 2-3% ในปี 2564 เทียบกับในปีนี้ที่คาดว่าจะลดลง 7% อันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

รายงานของแบงก์ ออฟ ไชน่าระบุว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มฟื้นตัวในปีหน้า ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนภาคธนาคารของจีน ขณะเดียวกันคาดว่า สัดส่วนการกันสำรองเพื่อรับมือกับการขาดทุนของภาคธนาคารนั้น มีแนวโน้มที่จะกลับสู่ระดับปกติ พร้อมระบุว่า ภาคธนาคารของจีนได้กันเงินสำรองหนี้เสียเอาไว้เป็นจำนวนมากแล้วในปีนี้

ทั้งนี้ คาดว่าภาคธนาคารของจีนจะได้ปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ ขณะที่นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวราว 2% ในปีนี้ หลังสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้แล้ว พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าอุปสงค์ในประเทศจะขับเคลื่อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ส่วนในไตรมาส 3 ปีนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนขยายตัว 4.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกันสองไตรมาส โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศที่ฟื้นตัวขึ้นจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ