ยูนิเซฟร้อง G7 ช่วยบริจาควัคซีนให้โครงการ COVAX เป็นการเร่งด่วน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 17, 2021 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเฮนเรียตตา โฟร์ ผู้อำนวยการบริหารองค์การยูนิเซฟ (UNICEF) ได้ออกมาเรียกร้องให้กลุ่มประเทศ G7 บริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับโครงการ COVAX ซึ่งเป็นมาตรการเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนวัคซีนหลังการส่งออกวัคซีนจากอินเดียหยุดชะงัก

อินเดียซึ่งเคยให้คำมั่นว่าจะส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (SII) ให้กับโครงการ COVAX นั้น ได้ระงับการส่งออกวัคซีนเพื่อนำมาใช้ในประเทศก่อนหลังเกิดการแพร่ระบาดระลอก 2 ครั้งใหญ่

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ทางยูนิเซฟ ซึ่งทำหน้าที่จัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ผ่านโครงการ COVAX ประเมินว่าจะขาดแคลนวัคซีน 140 ล้านโดสภายในสิ้นเดือนพ.ค. และเพิ่มเป็น 190 ล้านโดสภายในสิ้นเดือนมิ.ย.

"การแบ่งปันวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่มีอยู่เกินนั้น เป็นมาตรการฉุกเฉินขั้นต่ำสุดและเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องทำทันที" นางโฟร์กล่าวพร้อมเสริมว่า สิ่งนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้ประเทศที่อ่อนแอกลายเป็นแหล่งแพร่ระบาดใหญ่แห่งใหม่ของโรค

นางโฟร์ระบุว่า กลุ่มประเทศ G7 สามารถบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ประมาณ 153 ล้านโดส หากประเทศกลุ่มนี้แบ่งปันวัคซีนเพียง 20% ของปริมาณวัคซีนที่มีอยู่ในเดือนมิ.ย.-ส.ค. โดยอ้างจากข้อมูลวิจัยใหม่จากบริษัทวิเคราะห์และข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ Airfinity

นางโฟร์ยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวสามารถทำได้จริงและยังคงเป็นไปตามเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้กับพลเมืองตนเอง

ทั้งนี้ COVAX ดำเนินงานโดยความร่วมมือระหว่างองค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีนหรือกาวี (GAVI) โดยพึ่งวัคซีนจากแอสตร้าเซนเนก้าเป็นส่วนใหญ่ และมีเป้าหมายที่จะจัดหาวัคซีนให้ได้ 2 พันล้านโดสในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ