เวียดนามขยายมาตรการคุมโควิดในโฮจิมินห์ออกไปถึงสิ้นเดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday August 13, 2021 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างสื่อท้องถิ่นของเวียดนามว่า นครโฮจิมินห์เตรียมขยายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ออกไปจนถึงสิ้นเดือนส.ค.นี้ เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตในโฮจิมินห์ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

"เราต้องเตรียมพร้อมสำหรับการต่อสู้ที่ยืดเยื้อ" นายพาน แวน ไม รองเลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์ในนครโฮจิมินห์กล่าวตามที่รายงานในหนังสือพิมพ์ Tuoi Tre

หลังควบคุมการระบาดได้สำเร็จมาจนถึงเดือนเม.ย.ปีนี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเวียดนามเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยรัฐบาลได้ใช้มาตรการจำกัดการเดินทางเคลื่อนย้าย ครอบคลุมพื้นที่ราว 1 ใน 3 ของประเทศ เพื่อสกัดการระบาดของโรค

นอกจากนี้ การระบาดยังเกิดขึ้นในช่วงที่เวียดนามเผชิญปัญหาขาดแคลนวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยมีประชาชนเพียง 1% เท่านั้นที่ฉีดวัคซีนครบสองโดส ในจำนวนนี้มี 130,000 รายในนครโฮจิมินห์ ซึ่งมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ราวครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งประเทศ ขณะที่ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ก็อยู่ในนครโอจิมินห์เช่นกัน

อัตราการเสียชีวิตที่สูงนั้นเป็นสิ่งที่น่ากังวลมากที่สุด โดยทางการระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 241 ราย เมื่อเทียบกับช่วงหนึ่งเดือนก่อน ขณะนั้นเวียดนามมีผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 138 รายเท่านั้น

ขณะเดียวกันทางการเวียดนามได้เร่งดำเนินการฉีดวัคซีน โดยขณะนี้สามารถระดมฉีดวัคซีนได้ราวหนึ่งล้านโดสต่อวันทั่วประเทศ ซึ่ง 1 ใน 5 ของจำนวนวัคซีนที่ฉีดนั้นอยู่ในนครโอจิมินห์ โดยมี 2 ใน 3 ของประชากรในเมืองได้รับวัคซีนโดสแรกแล้ว


แท็ก เวียดนาม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ