คิวบาเตรียมส่งมอบวัคซีนโควิดให้เวียดนาม พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 24, 2021 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามเปิดเผยในวันนี้ว่า คิวบาจะส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อับดาลา (Abdala) ที่คิวบาพัฒนาขึ้นเองในประเทศให้แก่เวียดนาม และจะถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตให้แก่เวียดนามภายในสิ้นปีนี้

รายงานระบุว่า เวียดนามกำลังพยายามอย่างหนักที่จะควบคุมการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 โดยยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตที่พุ่งขึ้นกดดันให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการฉีดวัคซีน

กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า "คิวบาจะส่งวัคซีนจำนวนมากและทีมงานมายังเวียดนามเพื่อสนับสนุนการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตภายในสิ้นปีนี้" แต่ไม่ได้ระบุจำนวนวัคซีน

คิวบาเปิดเผยว่า วัคซีนอับดาลา 3 เข็มมีประสิทธิภาพต่อต้านไวรัสถึง 92.28% ในการทดลองทางคลินิกขั้นสุดท้ายเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า เวียดนามได้รับวัคซีนป้องกันโควิดแล้วกว่า 23 ล้านโดส และคาดว่าจะได้รับอย่างน้อย 50 ล้านโดสในไตรมาส 4

ทั้งนี้ โครงการฉีดวัคซีนของเวียดนามซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมายังคงอยู่ในระยะเริ่มต้น โดยมีชาวเวียดนามเพียง 1.9% จาก 98 ล้านคน ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำที่สุดในภูมิภาคนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ