เกาหลีใต้เผยส่งออกช่วง 10 วันแรกเดือนก.ย.พุ่ง 31% รับดีมานด์น้ำมันและยานยนต์

ข่าวต่างประเทศ Monday September 13, 2021 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในช่วง 10 วันแรกของเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 30.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 1.95 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับระดับ 1.49 หมื่นล้านดอลลาร์ของปีก่อนหน้า โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวอย่างของอุปสงค์น้ำมันและยานยนต์

ส่วนยอดนำเข้าในช่วง 10 วันแรกของเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 60.6% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดขาดดุลการค้าอยู่ที่ 1.46 พันล้านดอลลาร์

เมื่อแบ่งตามประเภท ยอดส่งออกชิปหน่วยความจำ ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญ ลดลง 2.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 14 ติดต่อกันในเดือนก.ย. จากอุปสงค์ทั่วโลกที่แข็งแกร่ง

เซมิคอนดักเตอร์คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ของการส่งออกเกาหลีใต้ โดยมีบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ และเอสเค ไฮนิกซ์เป็นแหล่งผลิตชิปหน่วยความจำ

อย่างไรก็ตาม ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมทะยานขึ้น 131.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วง 10 วันแรกของเดือนก.ย. เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นท่ามกลางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ส่วนยอดส่งออกรถยนต์เพิ่มขึ้น 46.8% แม้จะมีปัญหาการขาดแคลนชิปยานยนต์ทั่วโลก

เมื่อแบ่งตามประเทศ ยอดส่งออกไปยังประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่สุดของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 24.5% ในช่วง 10 วันแรกของเดือนก.ย. ขณะที่ยอดส่งออกไปยังสหรัฐ เพิ่มขึ้น 44.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ