จีนสั่งล็อกดาวน์ปชช.เมืองซีอานกว่า 13 ล้านคน เหตุยอดติดโควิดพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 23, 2021 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนสั่งล็อกดาวน์เมืองซีอานซึ่งมีประชากรกว่า 13 ล้านคน หลังพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้ประชาชนต่างแห่ไปกักตุนสินค้า และสร้างความวิตกกังวลว่าจีนจะสามารถเดินหน้าจัดโอลิมปิกฤดูหนาวที่กำลังจะเปิดฉากขึ้นในอีกไม่กี่เดือนได้หรือไม่

รายงานจากศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคเมืองซีอาน รายงานในวันนี้ว่า ทางการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 127 คนในการระดมตรวจเชื้อใหญ่ทั่วเมืองครั้งที่ 2 โดยได้มีการนำตัวผู้ติดเชื้อไปเข้ารับการวินิจฉัยและรักษาโรคแล้ว

สื่อจีนรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของเมืองสั่งการให้ประชาชนทุกคนอยู่แต่ในบ้าน ยกเว้นมีเหตุจำเป็นที่ต้องออกไปทำธุระภายนอก พร้อมระงับการคมนาคมทั้งขาออกและขาเข้า โดยจะอนุโลมให้เป็นรายกรณีไปเท่านั้น

ภายใต้ข้อกำหนดที่เข้มงวด จีนจะอนุญาตให้ตัวแทน 1 คนจากแต่ละครัวเรือนออกมาซื้อสินค้าที่จำเป็นได้ทุก ๆ 2 วัน โดยมาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้ไปเมื่อเที่ยงคืนวันพุธที่ผ่านมา และยังไม่มีประกาศออกมาว่าจะกินเวลายาวนานเท่าไร

ทั้งนี้ ทางการจีนไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่า การแพร่ระบาดระลอกใหม่นี้เป็นเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนหรือเดลตา โดยสถิติล่าสุดระบุว่า จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอนเพียง 7 รายเท่านั้น โดย 4 คนมาจากเมืองกว่างโจว 2 คนจากเมืองฉางชา และ 1 คนจากเมืองเทียนจิน


แท็ก โอลิมปิก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ